(ĐCSVN) - Trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, đa dạng hóa các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, nhất là qua mạng internet đã và đang được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc linh hoạt, tích cực triển khai. Qua đó, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

 

 23 phiên giao dịch việc làm đã được tổ chức  với  1.205 người đăng ký ứng tuyển.
Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn


Theo bà Ngô Thục Phương –Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc: Với chức năng được giao là Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; Thu thập thông tin thị trường lao động và phân tích, dự báo thị trường lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm; Đào tạo kỹ năng, giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật. Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung ứng nguồn lao động cho các doanh nghiệp. Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid -19, số người lao động bị thất nghiệp tăng cao đặc biệt số lao động trở về từ vùng dịch như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương …dẫn đến nhu cầu tìm việc của người lao động rất lớn. Trung tâm đã tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm để thực hiện kết nối người lao động đến với các doanh nghiệp với số lượng đăng ký ứng tuyển là 1.205 người, có 889 người đạt sơ tuyển theo yêu cầu, tiêu chuẩn của doanh nghiệp.

Tăng cường tuyển dụng việc làm bằng hình thức trực tuyến.
Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn


Vĩnh Phúc, với đặc điểm là tỉnh có nhiều khu công nghiệp thu hút số lượng lao động lớn, một số ngành nghề trọng điểm có nhu cầu tuyển dụng như may mặc, điện tử, dịch vụ, sản xuất linh kiện và lắp ráp ô tô, điện, cơ khí,…với mức lương trung bình 4-8 triệu đồng/tháng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu việc làm của người lao động. Để việc kết nối việc làm từ doanh nghiệp đến với người lao động nhanh chóng, kịp thời, Trung tâm đã phân công đội ngũ cán bộ về đến từng địa phương phụ trách nắm bắt thông tin, nhu cầu của người lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm đến với người dân thông qua hệ thống mạng lưới cộng tác viên xã, phường. Đồng thời, khai thác hiệu quả việc triển khai thông tin trên hệ thống website, fanpage, zalo…của Trung tâm như đăng thông tin tuyển dụng cho 1.768 lượt doanh nghiệp (đạt 117,8% ) kế hoạch, tăng 751 lượt so với cùng kỳ năm 2020.

 



Bên cạnh đó, Trung tâm chủ động kết nối chặt chẽ, thường xuyên các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm nắm bắt, thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động; liên hệ với doanh nghiệp để xác minh, khai thác thông tin tuyển dụng nhân sự đăng trên mạng xã hội để có những thông tin chính thống, chi tiết số lượng lao động cần tuyển, vị trí công việc, yêu cầu và mức lương để người lao động nắm rõ.

 

- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc-  Đặng Phú Xuyên


Ông Đặng Phú Xuyên - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết: Từ khi dịch Covid – 19 xuất hiện và tái bùng phát nhiều đợt, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, có thời điểm Trung tâm phải tạm dừng tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ và phiên giao dịch việc làm lưu động, nhưng Trung tâm đã linh hoạt, đổi mới hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong đó, ngoài việc đưa thông tin thị trường lao động qua băng rôn, tờ quảng cáo ở các địa phương, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, Trung tâm còn tích cực đăng tải thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên Website, Fanpage và trang facebook của trung tâm; phối hợp với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước tổ chức sàn giao dịch việc làm online, thông báo số diện thoại đường dây nóng sẵn sàng hỗ trợ nhà tuyển dụng và người lao động bất cứ thời điểm nào. Đây là hình thức kết nối cung – cầu đơn giản nhưng hiệu quả tích cực bởi tạo sự tương tác hai chiều cho cả doanh nghiệp và người lao động

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cũng thường xuyên đăng tải thông tin tuyển dụng lao động trên trang cá nhân, lan tỏa thông tin tuyển dụng việc làm, sẵn sàng làm tư vấn viên mọi lúc, mọi nơi với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kết nối người lao dộng – doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

16.080 lao động đã được Trung tâm đã giải quyết việc làm trong năm 2021.
Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn


Đối với người lao động tạm thời mất việc, đang làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm lập danh sách, tư vấn, hỗ trợ người lao động học nghề phù hợp và giới thiệu việc làm mới; tăng cường tư vấn xuất khẩu lao động. Tính đến hết tháng 11/2021 có trên 38 nghìn lượt người khai báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, người lao động luôn được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ đào tạo học nghề cho lao động nhằm giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm.

Từ các giải pháp trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã kết nối với hàng trăm lượt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để khai thác việc làm trống giới thiệu đến người lao động. Ước thực hiện cả năm 2021, Trung tâm đã giải quyết việc làm cho 16.080 lao động, đạt so với Kế hoạch của tỉnh Đảng bộ Vĩnh Phúc. Trong đó, có 353 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Kết quả giải quyết việc làm góp phần chuyển dịch cơ cầu lao động theo hướng tích cực: tăng tỷ trọng lao động trong công nghiệp-xây dựng, dịch vụ; giảm tỷ trọng lao động trong nông-lâm-ngư nghiệp – Ông Xuyên cho hay./.

 

PV