Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm, nhất là hoạt động hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động sớm tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống.

 

Đến nay, người lao động đã có thể đến đây để làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội. Người lao động đến trung tâm phải thực hiện khai báo y tế, đảm bảo giãn cách và chỉ đến khi có giấy hẹn làm việc của trung tâm.

Người lao động đã có thể đến Trung tâm theo giấy hẹn

 

Trước đó, ngày 24/7, thực hiện chỉ thị 17 của UBND Thành phố Hà Nội, nhằm tạo điều kiện cho người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ hình thức trực tiếp sang gián tiếp, áp dụng tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cho đến khi có thông báo mới từ ủy ban nhân dân thành phố. Đồng thời, tất cả các thông tin, quy trình thực hiện giao dịch đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp đều được đăng tải trên website của Trung tâm. Vì vậy, người lao động có thể tìm hiểu các thông tin trên website, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi.

 

Chị Lê Thị Lan Phương làm nghề nhân viên văn phòng, kế toán, chị đã tham gia bảo hiểm xã hội được 7 năm. Thông qua website, chị đã nộp hồ sơ theo đường bưu điện nay đến Trung tâm dịch vụ việc làm theo giấy hẹn qua email và điện thoại để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19 kéo dài, công ty nơi chị làm việc bị ngưng trệ, phải đóng cửa. Bản thân chị và nhiều lao động trong công ty phải tạm thời nghỉ việc. Trong thời gian nghỉ việc ở nhà, chị Phương đã rất vất vả trong việc trang trải cuộc sống. Nay được nhận trợ cấp thất nghiệp, chị Phương cảm thấy rất vui mừng. Đối với chị việc tham gia bảo hiểm xã hội là một việc vô cùng cần thiết và hữu ích. Việc được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp kịp thời đã giúp những người lao động như chị giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian nghỉ việc chờ công việc mới..

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

 

Ông Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay, trong tháng 8, Trung tâm đã thực hiện các giao dịch gián tiếp (trực tuyến) nhằm hạn chế tiếp xúc gần, tránh tập trung đông người, đảm bảo đúng quy trình và quy định hiện hành. Trung tâm tiếp nhận 2.499 hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, giảm 3.881 hồ sơ so với tháng trước, tương ứng giảm 60,83%.

Bên cạnh đó, có 4.243 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 106,8 tỉ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho 2.499 người; hỗ trợ học nghề cho 4 người với số tiền 13,5 triệu đồng.

 

Thời gian tới, trung tâm sẽ linh hoạt, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp, phương tiện, thiết bị, nhân sự để ứng phó với các tình huống dịch bệnh diễn ra để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp phục hồi và vượt qua dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các phương án hỗ trợ người lao động đăng ký hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, khai báo thông tin tìm kiếm việc làm dưới hình thức gián tiếp, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống.

Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận hơn 49.000 hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); có 50.060 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn, có 50.060 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn giới thiệu việc làm cho 11.386 người; hỗ trợ nghề cho 1.201 người.

 

Phương Thanh