Ngành quản trị khách sạn học những gì?

Quản trị khách sạn đòi hỏi nhân lực có các tố chất như: có khả năng tổ chức hoạt động, quản lý và sắp xếp công việc; giao tiếp tốt, năng động, nhiệt tình; am hiểu về văn hóa - xã hội....

Sinh viên Khoa Du lịch – trường Đại học Công nghệ Đông Á trong giờ học thực hành
Nghiệp Vụ Lễ tân khách sạn

Chính vì vậy, ngành quản trị khách sạn được ra đời với mục tiêu đào tạo các kỹ năng, năng lực, phẩm chất đạo đức để học viên có thể hoạt động và làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.
 
Sinh viên theo học ngành Quản trị khách sạn sẽ được học những môn học về Quản trị học, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Tổng quan du lịch, Quản trị chất lượng dịch vụ, Kỹ năng tổ chức sự kiện, hội nghị. Quy trình phục vụ trong nhà hàng - khách sạn, Quản trị lễ tân, Quản trị buồng phòng... Xây dựng được chiến lược marketing trong kinh doanh khách sạn, kinh doanh resort; Quản trị nhân sự trong kinh doanh khách sạn, resort...
 
Học ngành quản trị khách sạn ra trường làm ở đâu?
 
Học quản trị khách sạn ra làm nghề gì là băn khoăn của khá nhiều bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Nhìn chung, sinh viên ngành Quản trị khách sạn sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, với nhiều cơ hội đa dạng và phong phú như:

–  Chuyên viên hoặc quản lý các bộ phận: quản trị phòng, dịch vụ ẩm thực, quản trị tiền sảnh, quản trị kinh doanh và tiếp thị, chăm sóc khách hàng tại các khách sạn, resort
 

Nhân viên phục vụ nhà hàng - Ảnh (nguồn internet)



– Cán bộ điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước

– Giám sát, điều hành ở các bộ phận trực tiếp cung ứng dịch vụ; chuyên viên bộ phận chức năng trong những cơ sở kinh doanh khách sạn
– Chuyên viên tại các Sở – Ban – Ngành du lịch

- Ngoài ra, bạn cũng có một sự lựa chọn mang tính ổn định hơn khi tham gia vào hoạt động giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học hoặc bộ phận lĩnh vực du lịch trong các cơ quan nhà nước.
 

Cô Nguyễn Thị Vui – Giảng viên Khoa Du Lịch, Đại học Công nghệ Đông Á Giảng dạy,
đào tạo tại Doanh Nghiệp


Học ngành quản trị khách sạn ở đâu?

Là một ngành học tiềm năng và phát triển, nên có rất nhiều trường đào tạo tốt ngành Quản trị khách sạn. Các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành quản trị khách sạn thuốc top các trường đào tạo tốt  như:

1)    Trường Đại Học Hà Nội

2)    Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- ĐHQG Hà Nội

3)    Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

4)    Trường Đại học Mở Hà Nội

5)    Khoa Du Lịch và Khách Sạn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

6)    Khoa Khách sạn - Du lịch Trường Đại học Thương mại

7)     Khoa Du Lịch – Trường Đại học Công nghệ Đông Á

8)    Khoa Du Lịch - Đại Học Huế

9)    Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn -TP.Hồ Chí Minh

10)  Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội

Vì sao ngành quản trị khách sạn nói "không" với thất nghiệp?

Sau thời điểm đại dịch, nhân lực ngành du lịch đang thiếu hụt một cách trầm trọng trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, kể từ thời điểm đại dịch đến nay đã có 72 - 82% lực lượng lao động bị mất việc do ảnh hưởng của đại dịch. Phần nhiều trong số đó đã chuyển ngành và tìm được công việc khách thích hợp hơn cũng như không có ý định quay lại công việc cũ.
 

Cô Nguyễn Thị Vui hướng dẫn khóa học Nghiệp vụ Lưu trú tại Đại học Công nghệ Đông Á



Đến nay, tình hình dịch bệnh đã lắng xuống và du lịch đã được mở cửa, các chính sách về du lịch được khuyến khích trở lại, làn sóng du lịch trong và ngoài nước lại tiếp tục mạnh mẽ, thậm chí còn hơn trước do tâm lý bị kìm hãm do dịch bệnh được giải thoát.

Chính vì vậy, nước ta đang rất cần một lực lượng lao động du lịch đáng kể để có thể đáp ứng được nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay ngành Du lịch cần khoảng 485.000 lao động trong cơ sở lưu trú du lịch cho công suất trên 70%, trong đó nhân sự quản trị cần khoảng 45.000 người.

Tuy nhiên, theo khảo sát từ các doanh nghiệp du lịch hiện nay cho thấy lực lượng lao động du lịch chỉ có thể đáp ứng được khoảng hơn 50% nhu cầu của thị trường trong thời gian này, chưa kể có nhu cầu đột biến phát sinh trong thời gian tới.

Có thể thấy, với nhu cầu “khát” nhân lực trầm trọng như hiện nay thì cơ hội việc làm cho các sinh viên theo học ngành này là rất lớn và đây sẽ là một ngành cực hot, được săn đón trong thời gian sắp tới.
 



Ths. Nguyễn Thị Vui Giảng viên Khoa Du Lịch, trường Đại học Công nghệ Đông Á.