Ông Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo “mục tiêu kép “ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm. Từ ngày 23/7/2021, nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị của Thành phố, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ mới, Trung tâm triển khai các hoạt động chắp nối việc làm, tư vấn – giới thiệu việc làm, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động theo hình thức gián tiếp và trực tuyến.
Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố Hà Nội


Để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường lao động trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, Trung tâm đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động về thông tin thị trường lao động hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Đẩy mạnh các hoạt động phỏng vấn trực tuyến tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng ngày, triển khai đồng bộ từ Trụ sở chính đến các Sàn/Điểm giao dịch việc làm vệ tinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong trong tổ chức phiên giao dịch việc làm, triển khai và vận hành Cổng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam tại Hà Nội, website: vieclamhanoi.net, tăng cường giao dịch trực tuyến. Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, nhất là qua hình thức gián tiếp và trực tuyến, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm qua các hình thức gián tiếp như điện thoại, email, qua mạng xã hội Facebook, zalo, website củaTrung tâm,…Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn – giới thiệu việc làm, triển khai tư vấn – giới thiệu việc làm trực tuyến thông qua các ứng dụng gọi điện, họp trực tuyến, mở ra các cuộc trao đổi, phỏng vấn trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp thông qua các nghiệp vụ của cán bộ Trung tâm, Đẩy mạnh công tác cung ứng thông tin thị trường lao động qua hình thức gián tiếp và trực tuyến. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và cung cấp thông tin, …Đăng tin bài và các nội dung ấn phẩm, thông tin thị trường lao động lên các Fanpage, wedsite của Trung tâm và nhiều kênh truyền thông khác.

 

Theo đó, 1.135 lượt đơn vị doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng; 5.333 lao động được phỏng vấn kết nối việc làm qua các hình thức gián tiếp (điện thoại, email) và phỏng vấn trực tuyến. Kết quả đã có 1.866 lao động được nhận hồ sơ, tuyển dụng. Tư vấn cho 917.703 người lao động và 7.859 người sử dụng lao động. Có 15.128 người lao động do người sử dụng lao động đề nghị cung ứng/tuyển lao động. Trong đó, có 849 người lao động cung ứng/tuyển dụng được người sử dụng lao động tuyển dụng. Tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng cho 356 người.

Chỉ tính riêng trong tháng 8, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tư vấn và cung cấp thông tin thị trường lao động cho 6.845 lượt người lao động. Có 1.763 lao động được phỏng vấn kết nối việc làm; 682 lao động được nhận hồ sơ, tuyển dụng. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục thực hiện công tác thu thập việc làm trống, cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động vào cơ sở dữ liệu cung cầu. Đồng thời tổng hợp dữ liệu để cung cấp thông tin thị trường lao động và tăng cường kết nối online cho doanh nghiệp và người lao động qua facebook, zalo…

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang dần từ thâm dụng lao động sang sử dụng lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, người lao động hiện nay cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức. Bởi vậy, song song với việc tăng cường các hoạt động kết nối việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng trú trọng đến công tác đào tạo nghề để gia tăng nghề nghiệp cho người lao động. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao của các doanh nghiệp và đảm bảo hiệu quả lâu dài của công tác giải quyết việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tăng cường kết nối giữa người lao động, cơ sở đào tạo nghề và người sử dụng lao động. Dựa trên kết quả thu thập, khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và những phân tích về xu hướng thị trường lao động, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đào tạo những ngành nghề mà nhiều doanh nghiệp thực sự cần ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Bên cạnh đó, Trung tâm vẫn tích cực gia tăng tần xuất các phiên giao dịch việc làm định kỳ, online tại các quận/huyện trên địa bàn.

Bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm cũng đã cố gắng đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tư vấn, tuyển sinh và đào tạo. Tuy nhiên, hoạt động đào tạo nghề của Trung tâm bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID -19 làm ảnh hưởng đến việc tổ chức duy trì các lớp học, công tác tuyển sinh. Do đặc thù của công tác đào tạo nghề là đào tạo gắn thực hành, thực tập nên rất khó khăn trong việc thực hiện đào tạo trực tuyến. Công tác tư vấn đào tạo nghề cũng không đạt hiệu quả như mong muốn, hoạt động tư vấn chỉ được thực hiện hầu hết qua email, điện thoại,… Ông Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm cho hay./.

Hồng Sơn