Lực lượng lao động ở địa bàn tỉnh khá dồi dào, song lao động phổ thông, lao động nông thôn, chưa qua trường lớp đào tạo là chủ yếu, nên thiếu kỹ năng, chưa quen với tác phong làm việc công nghiệp. Trong khi đó, dù số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mới thành lập và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày một tăng, song hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ, những vị trí tuyển dụng chủ yếu như may mặc, lắp ráp… và đều có giới hạn về tuổi tác; có những đòi hỏi riêng về trình độ chuyên môn; kết hợp với tâm lý ngại xa nhà cũng khiến khá nhiều lao động ở Hòa Bình không muốn tới các khu công nghiệp hay đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài. Để vượt qua những trở ngại đó, tỉnh Hòa Bình đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ người lao động có việc làm ổn định, cải thiện đời sống.


Phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, nhiều đoàn viên thanh niên xã Hợp Tiến (Kim Bôi)
nuôi ong lấy mật, cho thu nhập ổn định. Ảnh: báo Hòa Bình

Nhờ sự kết nối với mạng lưới doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh) liên tục cập nhật những thông tin tuyển dụng mới nhất từ các doanh nghiệp để công bố rộng rãi tới người lao động thông qua các kênh truyền thông như bảng thông báo tại trung tâm, thông báo tại sàn giao dịch, website, áp phích, tờ rơi, truyền thanh… Hình thức tư vấn được đa dạng hóa để phù hợp với nhiều đối tượng. Bên cạnh các phiên giao dịch việc làm định kỳ, Trung tâm còn tổ chức những phiên giao dịch lưu động tại các huyện, xã và thiết lập sàn giao dịch việc làm trực tuyến để tạo điều kiện cho những lao động ở xa. Tính đến nay, Trung tâm đã tổ chức thành công 60 phiên giao dịch, thu hút hơn 1.800 lượt doanh nghiệp tham gia và tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 53.000 lượt người.

Bên cạnh hoạt động giới thiệu việc làm, Hòa Bình còn đẩy mạnh công tác hỗ trợ người lao động khởi nghiệp, mở rộng sản xuất và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ quốc gia về việc làm, Hòa Bình đã hỗ trợ hơn 246 tỉ đồng cho các dự án sản xuất, kinh doanh của các cá nhân/hộ gia đình, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 11.000 lao động. Đồng thời, những đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn để đi xuất khẩu lao động cũng được hưởng mức lãi suất thấp. Chính sách tín dụng ưu đãi đã phát huy vai trò tích cực trong việc giúp đỡ người lao động Hòa Bình làm chủ cuộc sống, thoát khỏi đói nghèo và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết hợp với công tác giới thiệu việc làm; hỗ trợ vốn ..Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật ở Hòa Bình cũng được chú trọng và quan tâm. Dựa trên đặc thù và lợi thế của từng địa phương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn với các ngành nghề như: thủ công mĩ nghệ, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm, đan chổi… Trong giai đoạn 2011 – 2018, Hòa Bình đã mở 12 lớp dạy nghề cho 532 lao động nông thôn, tạo việc làm mới cho 8.500 lượt người, góp phần giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp và nâng cao tỉ lệ lao động đã qua đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các nghề phi nông nghiệp, Hòa Bình sẽ tập trung đào tạo kĩ thuật sản xuất rau an toàn, kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi cá lồng cho người lao động ở khu vực nông thôn nhằm hỗ trợ người nông dân tiếp cận những phương pháp canh tác, chăn nuôi mới cho năng suất, sản lượng cao và đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Với những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, trong mười năm trở lại đây, Hòa Bình đã giải quyết việc làm cho hơn 177.000 lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 3%, 100% xã đạt tiêu chí số 12 về lao động có việc làm. Nhằm đảm bảo sinh kế bền vững cho người lao động, trong thời gian tới, Hòa Bình sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tăng cường kết nối cung – cầu lao động gắn với phát triển nguồn nhân lực thông qua công tác đào tạo nghề./.

 

Thanh Cao