(ĐCSVN) - Nhận định chung về công tác tuyển sinh năm nay trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) khẳng định “chúng tôi có một niềm tin là vấn đề tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp vẫn được đảm bảo, có thể không vượt chỉ tiêu như mọi năm nhưng vẫn đảm bảo theo kế hoạch”.

Tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp vẫn được đảm bảo


Học viên học nghề sửa chữa điện tử ở Trung tâm đào tạo nghề Tân Bình,
TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: T.B)


Theo kế hoạch, các hoạt động tuyên truyền tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp diễn ra đầu năm, sau đó giữa năm và cuối năm là các hoạt động liên quan đến dự tuyển, xét tuyển. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các kế hoạch được xây dựng từ đầu năm về tuyển sinh, đào tạo phải thay đổi.

Tại chương trình tọa đàm trực tuyến "Giáo dục nghề nghiệp - Hành trang cất cánh" do Truyền hình Thông tấn và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp tổ chức mới đây, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) cho biết, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản khác nhau để ứng phó với dịch bệnh. Do đó, nhận định chung về mùa tuyển sinh năm nay, ông Hùng khẳng định “chúng tôi vẫn có một niềm tin là vấn đề tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp vẫn được đảm bảo, có thể không  vượt chỉ tiêu như mọi năm nhưng vẫn đảm bảo theo kế hoạch”.

Bởi theo ông Hùng, điều quan trọng là những năm gần đây nhận thức của người dân, của xã hội có chuyển biến tích cực. Các em học sinh, phụ huynh đã quan tâm nhiều hơn đến giáo dục nghề nghiệp. "Do vậy, dù gặp khó khăn vì dịch bệnh, kế hoạch tuyển sinh có thể chậm hơn một chút về mặt tiến độ nhưng tin chắc chắn là tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp vẫn rất tốt" - ông Hùng nói.

Ông Vũ Xuân Hùng cũng thông tin, ngay từ tháng 2, dự báo được tình hình dịch bệnh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có công văn gửi các Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đề nghị các Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tăng cường các nhóm giải pháp tuyển sinh, tổ chức đào tạo trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội.

Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh của các trường trên các trang mạng xã hội như: facebook, twitter, viber, zalo.... hoặc trên các website của trường để thực hiện công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh online; đăng ký sử dụng dịch vụ tiếp cận đến nhiều đối tượng trên các trang mạng xã hội để dễ dàng trong việc tiếp cận và trao đổi thông tin tuyển sinh.

Bên cạnh đó, các trường xây dựng, bổ sung công cụ hỗ trợ trực tuyến (live chat) trên các website của trường và thường xuyên cử cán bộ, giáo viên quản lý, theo dõi nhằm kịp thời hỗ trợ người học trong việc tìm hiểu thông tin, tư vấn nghề nghiệp và đăng ký dự tuyển.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng yêu cầu các trường đẩy mạnh việc đăng ký dự tuyển trực tuyến qua website của nhà trường. Cùng với việc tăng cường tư vấn, tuyển sinh online, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH, các trường nghề không tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn khi chưa bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Các trường theo lĩnh vực, vùng miền, nghiên cứu, thiết lập ra nhóm trường liên kết tuyển sinh, xây dựng website chung để tổ chức tuyển sinh, xét tuyển trực tuyến; chia sẻ thông tin, dữ liệu về hồ sơ đăng ký tuyển sinh, đào tạo.

Ông Vũ Xuân Hùng, thông tin thêm: Hiện có một số trường đã thiết lập chuyên trang tuyển sinh khá chuyên nghiệp, tiếp cận người học rất hiệu quả và tiếp nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến. Trong mấy năm qua, có trường đạt kết quả đạt 40-60% chỉ tiêu qua hình thức xét tuyển này. Nhiều trường cho biết năm nay tuyển sinh hoàn toàn qua trực tuyến. Việc xét tuyển trực tuyến rất thuận tiện, người học chỉ cần đăng nhập vào thiết bị web hay di động để tìm hiểu ngành nghề trường, khi chọn được ngành, trường rồi thì khai báo thông tin đăng ký học gửi tới trường mình muốn học. Trên cơ sở dữ liệu đó, các trường sẽ xem xét phản hồi và thông báo trúng tuyển. Khi nhập học, người học mới cần nộp đầy đủ hồ sơ nộp theo quy định.

Đẩy mạnh hình thức tuyển sinh trực tuyến, qua mạng xã hội

Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều chia sẻ, công tác tuyển sinh năm nay gặp nhiều khó khăn. Để thu hút thí sinh, một số trường đã đưa ra phương pháp tuyển sinh hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của người học và thị trường lao động.

Chia sẻ về công tác tuyển sinh năm nay, ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cũng cho biết, nhà trường đang triển khai một loạt các giải pháp đẩy mạnh tuyển sinh. Cụ thể, nhà trường đã xây dựng một chuyên trang tuyển sinh riêng. Đặc biệt, nhà trường xác định đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến. Đáng chú ý, nhà trường mở các buổi livestream trực tiếp để giới thiệu với thí sinh cả nước về các phòng học hiện đại của nhà trường, Trong các buổi livestream đó, tất cả các thí sinh có thể hoàn thiện ngay được hồ sơ đăng ký tuyển sinh và nhập học của nhà trường.

Vẫn theo ông Đoàn Văn Ngọc, ngoài ra, trường còn mời các sinh viên đạt giải cao trong các cuộc thi nghề tại khu vực và quốc tế cùng vào trình diễn các kỹ năng để các thí trong cả nước có thể quan sát được.

“Đấy là những giải pháp hết sức thiết thực, các thí sinh quan tâm sẽ nhìn thấy các bối cảnh và năng lực thật của nhà trường, cũng như nhìn thấy được những tấm gương điển hình, những thành công mà sinh viên của nhà trường đã đạt được” – ông Đồng Văn Ngọc nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo và truyền thông giáo dục nghề nghiệp mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho biết, công tác tuyển sinh năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh hình thức tuyên truyền trên báo chí chính thống, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh hình thức tuyển sinh trực tuyến, qua mạng xã hội. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp để có những chương trình tư vấn thông qua các trang web; xây dựng cách tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền. Đồng thời, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông./.


Tú Giang