Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử ĐCSVN

Với lực lượng lớn hàng chục nghìn lao động, nếu bị mất việc làm thì đồng nghĩa với hàng chục nghìn hộ gia đình bị ảnh hưởng về tthu nhập... Và để duy trì việc làm cho người lao động, Công ty May 10 đã thực hiện tốt An toàn lao động (ANTL), an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng như triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và Bộ Y tế, bước đầu đã góp phần giúp Tổng Công ty May 10 duy trì ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, qua đó giúp người lao động không bị nghỉ việc, giãn và mất việc làm.

Là doanh nghiệp sử dụng lực lượng lao động khá lớn (12.000 lao động), với đặc thù ngành dệt may, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty May 10 có quan hệ đối tác sâu rộng với nhiều bạn hàng, khách hàng trong nước và quốc tế, từ nguồn cung ứng nguyên liệu, vật tư đầu vào cũng như tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Cho nên ngay khi dịch COVID-19 xuất hiện, May 10 đã ý thức về những tác động của dịch bệnh và đưa ra các giải pháp phòng ngừa từ rất sớm để giảm thiểu những thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đặc biệt là vấn đề an toàn, sức khỏe cho người lao động.

 

Hình ảnh tại 1 xưởng sản xuất của Tổng công ty May 10

 

Để ứng phó với những diễn biến khó lường của dịch COVID-19, Tổng Công ty May 10 đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo vừa phòng chống dịch tốt nhất vừa duy trì sản xuất kinh doanh. Trong đó, công tác an toàn lao động (ATLĐ), an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Tổng Công ty May 10 đòi hỏi thực hiện ở mức cao nhất nhằm đảm bảo an toàn thân thể, loại trừ hoặc hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể gây tai nạn, chấn thương cho chính người lao động (NLĐ), nhất là công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. May 10 đã thực hiện theo đúng tinh thần chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Đối với công tác phòng chống dịch được Tổng công ty May 10  triển khai ngay từ khi Chính phủ công bố dịch tại Việt Nam cũng như các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện theo hướng dẫn, toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty đều được kiểm tra, đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang khi đến làm việc ở Công ty, việc này được thực hiện nghiêm ngặt và triệt để.

 

Hình ảnh tại 1 xưởng sản xuất của Tổng công ty May 10

 

Dệt may là ngành có kim ngạch xuất khẩu khá lớn, thu hút đông đảo lực lượng lao động tham gia. Tuy nhiên, đây cũng là ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh nghề nghiệp cũng như an toàn lao động. Do đó, ATLĐ và ATVSLĐ cần được các doanh nghiệp, người lao động trong ngành dệt may quan tâm thực hiện. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 có nguy cơ nhiễm bệnh bất cứ lúc nào đối với người lao động cũng như tiềm ẩn những rủi ro lây nhiễm khó lường, nhất là với số lượng lao động đông đảo như ngành dệt may.

Chính vì vậy, hằng năm, Công ty May 10 đều tổ chức những khóa huấn luyện an toàn- vệ sinh lao động giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho CBCNV. Tại các khóa huấn luyện, người lao động được phổ biến kiến thức về chính sách, pháp luật về ATLĐ, VSLĐ; An toàn điện; An toàn khi làm việc với hóa chất; An toàn khi sử dụng thiết bị áp lực; An toàn khi làm việc với thiết bị nâng và an toàn cơ khí. Đây là một trong những hoạt động cụ thể nhằm cải thiện điều kiện lao động. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ. Đẩy mạnh phong trào CBCNV làm công tác ATVSLĐ để phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

 

Hình ảnh tại 1 xưởng sản xuất của Tổng công ty May 10

 

Việc tổ chức các khóa huấn luyện về ATLĐ, ATVSLĐ giúp học viên nắm rõ quyền và nghĩa vụ của người lao động cũng như người sử dụng lao động, của tổ chức công đoàn trong việc chấp hành các quy định về an toàn lao động theo Quyết định số 899/QĐ-TTG ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tốt công tác ANLĐ cũng như ATVSLĐ kết hợp với công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, bước đầu đã giúp May 10 duy trì ổn định sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm 2020 hết sức khó khăn khi Việt Nam và thế giới phải đối diện với dịch bệnh COVID-19.

Mô hình thực hiện tốt công tác ATLĐ, ATVSLĐ cũng như phòng chống dịch COVID-19 được triển khai nghiêm ngặt tại Tổng công ty May 10 góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, văn minh tại nơi làm việc; đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho Tổng công ty May 10, qua đó, duy trì việc làm cho người lao động. Đây thực sự là mô hình rất đáng để các doanh nghiệp trong và ngoài ngành dệt may tham khảo./.

 

 

Nhóm PV