Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, nhấn mạnh: Diễn đàn là cơ hội cơ hội giao lưu, trao đổi giữa các chuyên gia và sinh viên trong hoạt động khởi nghiệp, kinh doanh, đào tạo trên thế giới và tại Việt Nam. Khởi nghiệp là cách giúp các bạn trẻ vươn lên, phát triển mọi kỹ năng, xây dựng cho bản thân bản lĩnh, kinh nghiệm, tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội. Trong bối cảnh hội nhập, thành phố Đà Nẵng đang được xây dựng trở thành một trung tâm khởi nghiệp của miền Trung – Tây Nguyên và thế hệ trẻ là nền móng để xây nên hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững.

Diễn giả Selena Le – Founder và CEO No Waste Vietnam chia sẻ kinh nghiệm
khởi nghiệp với các bạn trẻ Đà Nẵng. Ảnh: thanhdoandanang.org.vn 


Tại diễn đàn, các chuyên gia cung cấp những góc nhìn mới cho các bạn trẻ về việc vì sao phải khởi nghiệp, các bạn được gì và mất gì khi khởi nghiệp, những yếu tố đồng hành trên bước đường khởi nghiệp.

Diễn giả Selena Le, người sáng lập và điều hành No Waste Vietnam, chia sẻ: Muốn khởi nghiệp, các bạn trẻ phải có đam mê, nắm rõ ngành nghề mình đang theo đuổi và có thời gian tích lũy kinh nghiệm, kiên trì rèn luyện mọi kỹ năng cần thiết. Sản phẩm khởi nghiệp có sự khác biệt, hướng đến xã hội và các bạn phải biết chấp nhận thất bại, từ thất bại đó để bước tiếp, phát triển hơn.

Với chủ đề trình bày “Đem chất xám Việt Nam ra khắp thế giới”, diễn giả Lê Diệp Kiều Trang, người sáng lập Alabaster, nguyên giám đốc điều hành của Facebook Việt Nam cho biết, các bạn trẻ khởi nghiệp phải tự biết tìm điều quan trọng với chính mình, xác định mục tiêu rõ ràng và kiên trì theo đuổi đam mê. Trong quá trình hội nhập với thế giới, các công ty khởi nghiệp cần biết nắm thời cơ, biến động trên thị trường, đưa các sản phẩm của mình hướng ra ngoài quốc gia và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, các sản phẩm khởi nghiệp cũng phải có sự sáng tạo, mới lạ, tạo ra cách đi riêng.

 

* Mới đây, tại Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đông Nam Bộ diễn ra tại Tây Ninh, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong đã đề nghị tổ chức đoàn các tỉnh Đông Nam Bộ trong thời gian tới cần chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp, mô hình sáng tạo trong thanh niên.

Ảnh minh họa (Nguồn: dongnai.gov.vn)


Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, mục tiêu trọng tâm của công tác thanh niên năm 2020 là tập trung triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới phương thức tiếp cận, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội cho thanh niên, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 Đánh giá kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đông Nam Bộ năm 2019, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết cho rằng, công tác hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ đoàn cơ bản triển khai đồng bộ. Nhiều mô hình, giải pháp cụ thể đã được triển khai sát với nhu cầu thực tế của thanh niên như: Tư vấn, giới thiệu, định hướng cho đoàn viên, thanh niên với nghề nghiệp và việc làm; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, kinh doanh; giới thiệu, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; thường xuyên nghiên cứu sản phẩm, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho thanh niên nông thôn; giúp đỡ thanh niên yếu thế được học nghề.

 Nổi bật nhất là ý tưởng khởi nghiệp Việt Nam Startup Wheel 2019 của Thành phố Hồ Chí Minh và Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp – dự án khởi nghiệp, đã giúp thanh niên vươn lên trong lao động, sản xuất góp phần tạo việc làm cho lao động ở địa phương. Các cuộc thi này đã trao vốn khởi nghiệp cho 3 dự án của tỉnh Tây Ninh với tổng kinh phí 275 triệu đồng./.

Tiến Khoa