Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu tại Chương trình


Người lao động tại Thái Nguyên sẽ được kết nối, giao dịch trực tuyến với sàn giao dịch việc làm của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hoạt động trong tuần cao điểm sẽ tiếp tục được thực hiện kết nối trong công tác đào tạo, định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Sáng 10/4, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc “Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023”.

Tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhận định, nền kinh tế năm 2023 và những năm tiếp theo được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kéo theo đó là thị trường lao động còn nhiều biến động. Trong thời gian qua, các ban ngành tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả trong việc giải quyết việc làm, đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Tỉnh cũng tổ chức hoạt động kết nối cung – cầu năng động, sáng tạo, hình thành mạng lưới kết nối trong toàn tỉnh và kết nối với các địa phương khác trong vùng. Tuần cao điểm là khởi đầu cho chuỗi các hoạt động trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

"Không để doanh nghiệp thiếu nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động thiếu việc làm và các vấn đề an sinh xã hội khác là trách nhiệm chính trị của ngành Lao động- Thương binh & Xã hội", Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban, ngành có liên quan tại địa phương tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển thị trường lao động và các chính sách an sinh xã hội khác.

Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành  Lao động- Thương binh & Xã hộivà các cơ quan, ban, ngành tại địa phương tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có chính sách phát triển thị trường lao động và các chính sách an sinh xã hội khác.

Sở LĐ-TB&XH các địa phương tích cực hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhu cầu tìm việc của người lao động.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm, Cục Việc làm và các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong cả nước thành hệ thống đồng bộ, thống nhất nhằm cung cấp các dịch vụ trực tiếp và trực tuyến có hiệu quả các hoạt động giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm; bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao kỹ năng cho người lao động…

Tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Quỳnh Hương cho biết, trong năm 2022, toàn tỉnh đã tiến hành thu thập, cập nhật dữ liệu cung lao động của 178 xã, phường, thị trấn với trên 556.000 lượt dữ liệu về người lao động; trên 5.000 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong năm đã tổ chức trên 100 phiên giao dịch việc làm, hội nghị giới thiệu việc làm, thu hút hơn 33.000 lượt người tham gia, kết nối, giới thiệu việc làm thành công, cung ứng hàng chục nghìn lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, công tác giáo dục nghề nghiệp, hợp tác phát triển nguồn nhân lực cũng được tỉnh quan tâm, chú trọng đầu tư.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 43 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; năm 2022 tuyển sinh và đào tạo nghề cho trên 38.000 người, tạo việc làm tăng thêm cho 25.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72%, cao hơn so với bình quân chung của cả nước.

“Công tác giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm được thực hiện đồng bộ, cùng nhiều giải pháp sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và người sử dụng lao động”.

Kết quả thống kê, chỉ số đào tạo lao động trong bảng xếp hạng PCI năm 2021 tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 5 toàn quốc. Thái Nguyên cũng là tỉnh có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá giáo dục phổ thông có chất lượng tốt, đạt 72%; 94% người lao động tại tỉnh đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng lao động…

Để tiếp tục thực hiện kết nối, hỗ trợ tạo việc làm hiệu quả hơn trong thời gian tới, tỉnh  Thái Nguyên đặt mục tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73%, phát huy hiệu quả của hệ thống thông tin thị trường lao động, tăng cường sự gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Cùng với đó, duy trì các phiên giao dịch việc làm định kỳ, phiên lưu động để người lao động có cơ hội học nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách chương trình, dự án tạo nhiều việc làm, giải quyết việc làm cho người lao động; phát triển đồng bộ các yếu tố về thị trường lao động trong nước; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thị trường lao động; triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quản lý đối tượng lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam…

“Được sự hỗ trợ của Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm, người lao động tại Thái Nguyên sẽ được kết nối, giao dịch trực tuyến với sàn giao dịch việc làm của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hoạt động trong tuần cao điểm sẽ tiếp tục được thực hiện kết nối trong công tác đào tạo, định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên khẳng định.

Đông đảo doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người lao động dự lễ khai mạc
“Tuần cao điểm kết nối cung- cầu lao động tỉnh Thái Nguyên 2023”.


Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến chia sẻ: Thị trường lao động Thái Nguyên được đánh giá là một thị trường lao động tiềm năng bởi tỉnh tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, có nguồn nhân lực qua đào tạo được đánh giá tốt. Tỉnh cũng tập trung nhiều doanh nghiệp FDI thâm dụng lao động.

Quý I/2023, tỉnh và Tập đoàn Sunny (Trung Quốc) đã ký Bản ghi nhớ về việc triển khai đầu tư Dự án Trung tâm Công nghiệp Sunny Group tại khu công nghiệp Yên Bình với vốn đầu tư khoảng 2-2,5 tỷ USD, dự kiến doanh thu hằng năm là 5 tỷ USD, thu hút khoảng 15 nghìn lao động thường xuyên.

Nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có quy mô lớn cả về số lao động, diện tích đất sử dụng, vốn đăng ký, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đầu tư chế biến-chế tạo, khu du lịch sinh thái, hạ tầng khu công nghiệp, đường giao thông, khu đô thị nên nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp tại địa phương ngày càng tăng.

Vì vậy, việc tổ chức Tuần cao điểm kết nối cung-cầu lao động năm 2023 được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy kích cầu nhu cầu tuyển dụng năm 2023 của các đơn vị, doanh nghiệp; là cầu nối giữa các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với người lao động.

Đây cũng là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thông tin, quảng bá về thương hiệu, sản phẩm của mình, đồng thời tư vấn và phỏng vấn tuyển dụng lao động trực tiếp và trực tuyến kết nối các tỉnh khu vực phía bắc theo nhu cầu của đơn vị.

Tuần cao điểm kết nối cung-cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 10-17/4 với 17 hoạt động trọng tâm. Các hoạt động này được tổ chức tại 23 điểm giao dịch thuộc 9/9 huyện, thành phố của tỉnh và 10 tỉnh, thành phố. Đây là dịp kết nối trực tiếp, trực tuyến người lao động, thanh niên, học sinh, sinh viên với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trong khuôn khổ Tuần cao điểm, tại 23 điểm giao dịch (Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên; Trung tâm Dịch vụ việc làm khu vực phía Bắc gồm Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng; các điểm giao dịch thuộc 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; các trường đại học; cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn...) sẽ diễn ra 17 hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp, giáo dục nghề nghiệp, khởi nghiệp và việc làm; quảng bá, tư vấn, kết nối cung - cầu lao động giữa các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động.

Dự kiến sẽ có gần 150 lượt đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khu vực phía Bắc tham gia tuần cao điểm. Đồng thời với đó, sẽ có trên 4.000 người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm việc làm, nghề học hoặc tìm hiểu các thông tin về thị trường lao động trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động tại tuần cao điểm./.

PV