Những năm gần đây, cùng với việc được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn là nhóm đối tượng ưu tiên được trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ về nhà ở cùng nhiều hoạt động trợ giúp khác. Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết ngày 31-12-2022, toàn ngành triển khai hỗ trợ, giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 47.200 tỷ đồng, bằng 54,3% các gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ. Nguồn hỗ trợ này góp phần giúp hơn 13 triệu người lao động có thêm khoản tiền để trang trải cho cuộc sống trong giai đoạn khó khăn, yên tâm làm việc...

Riêng năm 2022, các cơ quan chức năng của 63 tỉnh, thành phố đã giải quyết
cho hơn 977.600 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: PT


Gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng được ngành Bảo hiểm xã hội phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện. Chẳng hạn, tại Hà Nội, các bên đã tiếp nhận, phê duyệt hồ sơ và tổ chức hỗ trợ tiền thuê nhà cho gần 417.000 lượt lao động, với kinh phí hơn 218,6 tỷ đồng. “Các hoạt động hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp thời gian qua, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở Thủ đô, tạo đà cho thị trường lao động phát triển. Năm vừa qua, tỷ lệ lao động thất nghiệp khu vực thành thị ở Hà Nội còn 3,18%, giảm 0,79% so với năm 2021”.

Chị Lê Thị Ngọc, trú tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) cho biết: Nhờ chính sách trợ cấp thất nghiệp, chị được hỗ trợ gần 4 triệu đồng/tháng, số tiền tại thời điểm này đã giúp cuộc sống của chị và gia đình không bị ảnh hưởng quá nhiều trong thời gian mất việc làm. Hiện chị đang làm hồ sơ ứng tuyển vào làm việc tại một doanh nghiệp gần nơi cư trú, với mong muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp”.

Đối với người lao động bị mất việc làm, tùy theo nhu cầu, nguyện vọng, mà họ nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi công việc. Riêng năm 2022, các cơ quan chức năng của 63 tỉnh, thành phố đã giải quyết cho hơn 977.600 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

Có tên trên hệ thống bảo hiểm thất nghiệp, khi không may bị mất việc làm, người lao động
sẽ được trợ cấp, hỗ trợ học nghề, tìm việc làm mới. Ảnh: PT


Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này đang bộc lộ những bất cập, hạn chế, nhất là chức năng phòng ngừa lao động bị thất nghiệp còn mờ nhạt. Nhằm tăng tính hấp dẫn của chính sách, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ đề nghị sửa đổi Luật Việc làm với trọng tâm là sửa đổi các quy định, chế độ liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, Bộ đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đến nhóm người có hợp đồng lao động từ một tháng trở lên, người quản lý doanh nghiệp, người điều hành hợp tác xã hưởng lương… Chế độ hỗ trợ cho người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cũng được đề xuất bổ sung theo hướng tăng tính hiệu quả. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, những quy định mới được đề xuất sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật Việc làm hướng đến mục tiêu chủ động phòng ngừa thất nghiệp, hạn chế những “cú sốc” có thể xảy ra đối với người lao động, doanh nghiệp và thị trường…

Chủ động khắc phục những hạn chế, các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” theo Quyết định số 2269/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, ngày 10/2/2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách.

Với sự nỗ lực từ nhiều ngành, nhiều phía, hy vọng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục tăng hấp dẫn và mở rộng số người tham gia. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm thất nghiệp sẽ tăng từ 31,18% lực lượng lao động trong độ tuổi vào cuối năm 2022 (tương ứng với 14,33 triệu người tham gia), lên 31,7% vào cuối năm nay (tương ứng với gần 15 triệu người tham gia).

 

PV