Chuyển đổi số đã và đang mang lại những hiệu quả rõ rệt trong giải quyết việc làm. Trung bình mỗi năm Trung tâm tư vấn cho trên 50.000 lượt lao động đến tham gia tìm kiếm việc làm, trên 8.000 lao động đã có việc làm ổn định.
      
Chị Nguyễn Thị Huệ thôn Việt Vân, xã Việt Thống, huyện Quế Võ đến Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Ninh để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp chia sẻ: Với công nghệ bấm số xếp hàng tự động, thông minh như hiện nay đã giúp chúng em không mất nhiều thời gian chờ đợi như trước bởi trên máy bấm số xếp hàng tự động đã giúp chúng em lựa chọn nội dung việc cần giải quyết nên chỉ trong thời gian ngắn công việc của em đã được đáp ứng và giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Huệ thôn Việt Vân, xã Việt Thống, huyện Quế Võ đến Trung tâm dịch vụ việc làm
Bắc Ninh để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

 

Máy bấm số xếp hàng tự động thông minh được Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Ninh triển khai từ tháng 8 năm 2022. Trước đây, người lao động đến Trung tâm phải gặp trực tiếp cán bộ tiếp nhận, trình bày nội dung công việc, sau đó mới hướng dẫn, phân luồng theo nhu cầu.

Vì vậy dẫn đến việc quá tải người lao động phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, hiện nay người lao động chỉ cần bấm vào máy xếp số tự động theo khu vực, hiệu quả giải quyết việc làm đã được nâng lên rõ rệt. 

Trong năm vừa qua, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Trung tâm dịch vụ làm Bắc Ninh đã giải quyết được 10.687 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Nhiều hồ sơ, trong đó đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người lao động giờ đây chỉ cần ở nhà đăng ký nhu cầu giải quyết qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không cần phải tìm đến các trung tâm dịch vụ việc làm để xếp hàng vừa mệt mỏi, thời gian lại tốn kém. 

Quang cảnh  làm việc của cán bộ Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bắc Giang



Hiện nay, Trung tâm chủ yếu là tiếp nhận qua hình thức online qua điện thoại vừa qua bưu điện qua Internet như Zalo hoặc Face Book hoặc Email cho người lao động. Sau đó Trung tâm lại dùng hình thức đó chuyển trả kết quả cho người lao động, nhằm đảm bảo chế độ cho người lao động cũng như phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để đảm bảo chế độ cho người lao động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp đến làm việc. Từ năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh đã lắp đặt hết 26 máy tính kết nối mạng để người lao động tra cứu thông tin về đào tạo, về chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giúp việc tìm kiếm việc làm của người lao động dễ dàng hơn.

Điểm nhấn trong chuyển đổi số tại Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Ninh thời gian qua, đó là tổ chức các phiên giao dịch việc làm online giữa các tỉnh phía Bắc với hệ thống trang thiết bị, máy móc đồng bộ, hiện đại. Thời gian gần đây, Trung tâm đã tổ chức được 17 phiên giao dịch việc làm online giữa 10 bốn tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc.

Kết quả đã thu hút được 1.174 lao động tại các tỉnh về Bắc Ninh làm việc. Thông qua Sàn giao dịch việc làm Bắc Ninh đã giới thiệu trên 400 người đi xuất khẩu lao động về nước đúng hạn, tìm được việc làm ổn định. 

Ông Vũ Tiến Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Bắc Ninh chia sẻ: Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đầu tư và nâng cấp các hệ thống máy tra cứu tài sản để cho người lao động có nhiều kênh thông tin về lao động việc làm đa chiều. Cái thứ hai là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tại các cơ sở đào tạo nghề cũng như tại các doanh nghiệp để người lao động và doanh nghiệp sớm tìm gặp nhau việc kết nối việc làm. Cái thứ ba là chủ động tập huấn, đào tạo cán bộ để làm sao đáp ứng được cái việc chuyển đổi số trong thời gian tới. Cái thứ tư nào cũng đẩy nhanh việc giải quyết việc làm cho người lao động cũng như là giải quyết cái nhu cầu tìm kiếm việc làm của doanh nghiệp tại sàn giao dịch việc làm giao dịch việc làm Bắc Ninh.

Việc tích cực chuyển đổi số của Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Ninh đã giúp đẩy nhanh quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đảm bảo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn. Việc số hóa cũng giúp công tác quản lý kho dữ liệu, quản lý cán bộ được dễ dàng, đồng thời tăng cường tương tác với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho doanh nghiệp và người lao động.

Thanh Toàn