(ĐCSVN) - Hiện nay, nhu cầu lao động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện tử, may mặc, chế biến hạt điều…tại Bình Phước rất lớn. Đặc biệt, lao động thuộc các ngành kế toán, tài chính, thống kê, quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm, chăn nuôi, thú y, cơ khí, điện… cung không đủ cầu. Do thiếu hụt lao động chuyên môn cao, nhiều công ty phải chấp nhận tuyển sinh viên mới ra trường để huấn luyện, đào tạo.


Lĩnh vực chế biến hạt điều đang có nhu cầu sử dụng lao động rất lớn
nhưng khó khăn trong thu hút lao động về làm việc.  


Ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Phước cho biết, qua thống kê sơ bộ tại 65 doanh nghiệp, trong quý 4/2021, các DN này có nhu cầu sử dụng trên 44 ngàn lao động, trong đó số lao động tạm hoãn hợp đồng, ngừng việc do dịch bệnh quay trở lại làm việc khoảng 34 ngàn người, tuyển mới khoảng 10 ngàn người. Nhiều DN vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn công nhân.

Đơn cử như Công ty cổ phần Hoàng Sơn I, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng thông báo tuyển gấp 1.000 công nhân bóc vỏ lụa hạt điều, 100 công nhân thực hiện khâu phân loại. Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), chuyên may quần, áo xuất khẩu hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú cũng có nhu cầu tuyển gấp 2.000 thợ may, 100 thợ cắt, 100 thợ in thêu. Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam do mới xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 7, nên nhu cầu tuyển công nhân chuẩn bị cho hoạt động của nhà máy cũng tăng cao, nhất là công nhân có tay nghề phù hợp với các vị trí việc làm như: nhân viên kế hoạch sản xuất, nhân viên quản lý chất lượng, vận hành thiết bị, điện.

Đại diện Công ty TNHH Chuangyuan Việt Nam (KCN Nam Đồng Phú) cho biết, ngoài tuyển dụng công nhân lao động phổ thông, công ty còn có nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ trung cấp, cao đẳng, đã qua đào tạo nghề hoặc có kinh nghiệm quản lý, kế hoạch, phát triển thị trường, lao động biết tiếng Hoa, tiếng Anh nhưng lực lượng này ở Bình Phước rất ít, khó tuyển dụng.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, thông tin đăng tuyển lao động cũng sôi động không kém, chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ với đủ ngành nghề, từ lái xe chở hàng, bốc vác, shipper, bán hàng, phục vụ quán ăn, nhà hàng… với số lượng gần chục ngàn người.

Mặc dù thiếu hụt lượng lớn lao động là thế, nhưng không phải ai cũng dễ dàng đáp ứng yêu cầu tìm kiếm việc làm. Nguyên nhân chủ yếu là để đảm bảo an toàn trong sản xuất, phòng chống dịch COVID - 19, các công ty đều yêu cầu công nhân phải test nhanh COVID - 19 trước khi vào công ty, bắt buộc phải lưu trú tại công ty ít nhất 7 ngày và test PCR có kết quả âm tính mới đủ điều kiện làm việc. Công nhân có thể đi, về với điều kiện đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi đủ 14 ngày, nếu không phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Và những điều kiện này đang làm khó nhiều lao động.

Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Phước là địa chỉ tin cậycho người lao động. Ảnh: PT


Ngoài ra, để thu hút, giữ chân lao động, các doanh nghiệp đều cam kết thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, ưu đãi thêm tiền thưởng, lễ, tết, hoặc hỗ trợ tiền nhà ở cho công nhân, có xe đưa rước công nhân ở xa… Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế thì thu nhập của người lao động vẫn chưa được cải thiện so với thời điểm trước khi xảy ra dịch, nhất là lao động phổ thông trong ngành chế biến hạt điều chỉ đạt từ 5-8 triệu đồng/tháng, trang trại chăn nuôi 5 triệu đồng/tháng. Đây cũng là lý do doanh nghiệp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động hiện nay.

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, ngoài các giải pháp hỗ trợ chung cho doanh nghiệp, tiêm vắc xin đầy đủ cho công nhân chính là giải pháp cần thiết và cấp bách lúc này để người lao động và doanh nghiệp tự tin tổ chức sản xuất trong điều kiện mới. Điều này sẽ giúpdoanh nghiệp giảm được nhiều chi phí, có điều kiện giữ chân, thu hút lao động và tăng thu nhập cho công nhân./.


PV