Theo đó, quyết định nêu rõ các đối tượng lao động tự do được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68, kèm theo mẫu đơn đề nghị hỗ trợ và giấy cam kết (đối với người thường trú hoặc tạm trú ngoài địa bàn tỉnh Đồng Nai), hướng dẫn chi tiết trình tự làm hồ sơ, thủ tục.

Theo quyết định này, NLĐ gửi đơn đề nghị đến UBND cấp xã trước ngày 31/12/2021. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người đối với NLĐ có thời gian nghỉ việc, mất việc làm từ 15 ngày liên tục trở lên (chỉ hỗ trợ 1 lần/người).

Ảnh minh họa (Nguồn: Đình Tăng) 

 

Ngày 16/7, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 8223 về việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải thực hiện thông báo, rà soát thông tin đến các đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 2379 và cơ bản hoàn thiện việc hỗ trợ cho các đối tượng trước ngày 31/7.

Để thuận lợi cho NLĐ trong việc hưởng chế độ, các địa phương có thể linh động thực hiện chi trả bằng nhiều hình thức như: ký nhận trực tiếp; giao tổ trưởng khu phố, ấp đi phát tại gia đình; giao qua bưu điện hoặc chuyển khoản qua ATM.

Hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là việc cấp bách. Để nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống thì cần phải đơn giản hóa thủ tục hành chính. Dự kiến, thời gian kể từ khi tiếp nhận đơn của các đối tượng thuộc diện hỗ trợ đến khi giải ngân chỉ mất tối đa 15 ngày. Điều này sẽ là áp lực không hề nhỏ đối với các địa bàn có đông dân cư, nhiều đối tượng thuộc diện chính sách như TP.Biên Hòa.

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động, nhiều địa phương đã sớm triển khai thực hiện, tuyên truyền để người dân được biết. Các xã, thị trấn trên địa bàn H.Thống Nhất đã phát đi thông báo về việc hỗ trợ ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho đối tượng lao động tự do. Trong đó, hướng dẫn rõ đối tượng được hưởng, mức hỗ trợ, trình tự thủ tục.

Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số lao động tự do ở Đồng Nai bị mất việc tương đối lớn. Dự kiến, có khoảng 30 ngàn lao động thuộc diện hỗ trợ này. Với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, dự kiến kinh phí hỗ trợ lao động tự do mất việc làm của Đồng Nai khoảng 45 tỷ đồng.

Ngoài đơn giản hóa thủ tục, UBND tỉnh đề nghị các địa phương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ theo trình tự, thủ tục; không để chồng chéo, chậm tiến độ. Đồng thời, việc thực hiện chính sách phải đảm bảo công khai, minh bạch, chống trùng lặp, không để sót đối tượng và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, lợi dụng chính sách trục lợi cá nhân, tham ô, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm hoặc gây khó khăn cho các đối tượng.






PV