Ảnh minh họa (Nguồn: chinhphu.vn)


Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, từ ngày 19/3, Đài Loan áp dụng lệnh cấm nhập cảnh công dân nước ngoài. Quy định này ngoại trừ một số ít trường hợp, như: Người có thẻ cư trú Đài Loan (ARC), giấy tờ chứng minh ngoại giao, công vụ, giấy tờ chứng minh đang thực hiện thương vụ và giấy tờ chứng minh đặc biệt khác. Lệnh cấm nhập cảnh này kéo dài vô thời hạn, cho đến khi có thông báo tiếp theo của các cơ quan chức năng Đài Loan.

 Chiều 18/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thông báo đến các doanh nghiệp có hợp đồng lao động với thị trường Đài Loan lưu ý người lao động bình tĩnh, không nóng vội làm thủ tục xuất cảnh, trước khi có thông báo mới từ Đài Loan.

Điều này đồng nghĩa với việc dừng đưa lao động Việt Nam sang Đài Loan làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 19/3.

Trước đó, ngày 17/3, Bộ Lao động Đài Loan cũng đã có thông báo yêu cầu lao động người nước ngoài khi nhập cảnh vào Đài Loan (Trung Quốc) phải thực hiện cách ly 14 ngày. Bộ Lao động khuyến khích chủ sử dụng lao động tiếp tục ký hợp đồng với người lao động mãn hạn hợp đồng nếu có nhu cầu sử dụng lao động, khuyến khích nhận người lao động chuyển chủ tại chỗ thay cho việc tiếp nhận lao động nhập cảnh từ nước ngoài.

Đối với người lao động đã mãn hạn 14 năm đối với lao động khán hộ công gia đình hoặc 12 năm với các ngành nghề khác, chủ sử dụng có thể xin phép Bộ Lao động Đài loan kéo dài thời gian làm việc tại Đài Loan trong thời kỳ dịch bệnh, mỗi lần kéo dài được 3 tháng.

Nếu người lao động có kế hoạch về nước nghỉ phép nhưng hủy vé máy bay để hạn chế xuất nhập cảnh thì sẽ được Bộ Lao động Đài loan hỗ trợ phí hủy vé từ quỹ ổn định việc làm.

Ngoài Đài Loan, Chính phủ Malaysia cũng đã công bố tình trạng “đóng cửa”. Theo đó, từ ngày 18/3 đến ngày 31/3/2020, Malaysia cấm việc di chuyển và tụ tập đông người; hạn chế người nước ngoài nhập cảnh Malaysia (trừ một số trường hợp đặc biệt); đóng cửa trường học, các cơ quan Chính phủ và tư nhân (trừ các cơ quan cung cấp các dịch vụ thiết yếu); hạn chế người Malaysia xuất cảnh…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Malaysia, ngày 18/03/2020 Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện:Trao đổi với đối tác về kế hoạch xuất cảnh của lao động Việt Nam để đảm bảo lao động nhập cảnh hợp pháp, an toàn, tránh nguy cơ nhiễm dịch; Thông tin cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia về các quy định của chính phủ Malaysia, hướng dẫn người lao động các biện pháp phòng ngừa, tránh dịch COVID-19./.


Ngọc Mai