Nhu cầu nhân lực theo cơ cấu trình độ chuyên môn kỹ thuật 6 tháng đầu năm 2020, tại Tp Hồ Chí Minh

 

Cho đến nay, Việt Nam đã kiểm soát tốt và cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh, các doanh nghiệp đã bắt đầu ổn định và tuyển dụng lao động cho hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tập trung ở lao động đã qua đào tạo nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo để nhanh chóng ổn định và phát triển.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh: Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng tích cực và kiểm soát tốt dịch tễ sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, tạo động lực cho các doanh nghiệp khởi sắc trong những tháng tới thì nhu cầu nhân lực 6 tháng cuối năm 2020 của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cần khoảng 115.000 - 135.000 chỗ làm việc.

Theo đó, xu hướng việc làm 6 tháng cuối năm 2020 tập trung chủ yếu ở các nhóm nghề như: Kinh doanh - thương mại (khoảng 22,7%); dịch vụ phục vụ (7,63%); dệt may - giày da (6,25%); chế biến lương thực - thực phẩm (6,02%); tư vấn chăm sóc khách hàng (5,91%); marketing (5,79%); xây dựng (4,62%); công nghệ thông tin (4,23%); hành chính văn phòng (4,2%); vận tải - kho bãi - dịch vụ cảng (3,62%); kinh doanh bất động sản (3,51%)…

Nhu cầu nhân lực ở lao động qua đào tạo chiếm 84,5%, trong đó, trình độ Đại học chiếm 20%, Cao đẳng chiếm 21%, Trung cấp 30%, Sơ cấp 13,5%. Bên cạnh những yêu cầu về trình độ chuyên môn, nhà tuyển dụng đòi hỏi người lao động phải có kỹ năng nghề nghiệp, kỷ luật lao động, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thông thạo ngoại ngữ, đây là những kỹ năng mà người lao động có thể tự trau dồi trong quá trình học tập và làm việc nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động.

Tuy nhiên, đó là kịch bản khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, và kinh tế -xã hội có những tín hiệu tích cực. Còn nếu tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng tiêu cực tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, thì các khu vực kinh tế chịu tác động lớn là khu vực dịch vụ (ngành lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải…); khu vực công nghiệp - xây dựng (ngành dệt may, giày da, gỗ nội thất, chế biến, xây dựng…). Điều đó sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu nhân lực chung và dự báo nhu cầu nhân lực 6 tháng cuối năm 2020.

Thị trường lao động bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 (ảnh minh họa)

 

Cũng theo đánh giá của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu tuyển dụng lao động từ giữa tháng 2/2020 trở đi có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019; trong 6 tháng đầu năm 2020, nhu cầu nhân lực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo khảo sát tại một số doanh nghiệp về  những khó khăn tại thời điểm dịch bệnh diễn ra thì có tới 39,44% doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm khách hàng; 22,89% doanh nghiệp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm; 18,31% doanh nghiệp gặp khó khăn trong thiếu vật tư, nguyên liệu sản xuất và số còn lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong một số ngành gặp nhiều khó khăn như ngành lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải, dệt may, giày da, sản xuất trang phục, chế biến gỗ, chế biến thực phẩm, xây dựng..., điều này đã ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã phải áp dụng các giải pháp tạm thời như cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ việc không lương, cho lao động giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm lương lao động, thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động; trong đó, giải pháp cho lao động giãn việc hoặc nghỉ việc luân phiên được doanh nghiệp lựa chọn, cao nhất.

Tuy nhiên, với việc kiểm soát tốt dịch tễ, tình hình doanh nghiệp khởi sắc trong những tháng tới thì nhu cầu nhân lực 6 tháng cuối năm của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng trở lại, và những con số về chỗ việc làm mà Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra là hoàn toàn khả quan./.

Nhóm PV