Việc đa dạng các hoạt động tuyên truyền về đào tạo nghề, hướng nghiệp gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua các hình thức như: Tư vấn trực tiếp, tư vấn qua tổng đài, tổ chức phát tờ rơi, treo băng zôn, pano tại các khu vực đông dân cư và phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng... đã giúp người lao động được hướng nghiệp, học nghề và tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực của bản thân, cũng như giúp các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với yêu cầu công việc phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

TTDVVL Hòa Bình tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh

 

Những năm gần đây, Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình luôn chú trọng gắn đào tạo nghề, hướng nghiệp với tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho địa phương. Các nghề được Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình khảo sát và ưu tiên đào tạo bao gồm: May công nghiệp, Sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi gà hữu cơ, trồng cây có múi, bởi đây là những ngành phù hợp với nhu cầu đào tạo của các địa phương trong tỉnh. Cùng với mô hình dạy nghề lưu động, thu hút được nhiều lao động tham gia học và các chương trình đào tạo nghề này hàn toàn được hỗ trợ học phí. Qua đó công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp gắn với giới thiệu việc cho người lao động như một điểm nhấn trong các hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình.

Trong năm 2019, Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình đã tổ chức 11 lớp dạy nghề ngắn hạn dưới 3 tháng cho 282 học viên là người lao động nông thôn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh (Kim Bôi, Yên Thủy và TP. Hòa Bình). Tổng số nghề đào tạo: 04 nghề (Trồng cây có múi; chăn nuôi gà hữu cơ; May Công nghiệp; Sửa chữa máy nông nghiệp). Chất lượng đào tạo đạt yêu cầu đặt ra, đảm bảo người lao động sau đào tạo có thể tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm theo ngành nghề đã được đào tạo.

 

Người lao động tham gia giao dịch việc làm online do TTDVVL Hòa Bình tổ chức

 

Thông qua kiểm tra sau đào tạo cho thấy có trên 70% người tham gia sau các khóa học nghề đã áp dụng kiến thức mới vào lao động sản xuất. Đối với nghề chăn nuôi gà, chủ yếu phát triển mô hình chăn nuôi hộ gia đình theo tiêu chuẩn kĩ thuật đã được hướng dẫn về thức ăn, kỹ thuật tiêm phòng dịch, tiêu chuẩn chuồng trại; nghề trồng cây có múi mới đưa vào chương trình nhưng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động. Có 60 học viên trên địa bàn các xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, được trang bị những kiến thức khoa học kĩ thuật mới về cây trồng; nghề May công nghiệp sau khi học xong người lao động được trang bị kiến thức cơ bản về nghề may công nghiệp, có ý thức tác phong công nghiệp, từng bước đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vào làm việc, các học viên đăng ký làm việc tại các doanh nghiệp hiện có  với mức thu nhập ban đầu từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng. Tập trung chủ yếu ở các công ty may đóng trên địa bàn lân cận như Công ty May xuất khẩu Sông Đà, Công ty may xuất khẩu Việt Hàn và các hộ sản xuất cá thể tại địa phương…

Cùng với đó là hoạt động tư vấn và bồi dưỡng kiến thức cho người lao động đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản… Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký dự thi tiếng Hàn năm 2019 (theo chương trình EPS) cho 155 người lao động đăng, có 20 thí sinh đạt kết quả tuyển chọn theo qui định (đợt 1). Tiếp nhận và hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ dự tuyển  về Trung tâm Lao động ngoài nước - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

 

Người lao động tại TTDVVL Hòa Bình

 

Gắn đào tạo nghề với tư vấn giới thiệu việc làm đã giúp Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình thuận lợi hơn trong công tác kết nối cung - cầu lao động tại các phiên giao dịch việc làm. Năm 2019 Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình đã tổ chức thành công 20 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 15 phiên lưu động; 05 phiên Online. Thu hút 399 lượt doanh nghiệp tham gia; 5.293 lao động tham gia. Hơn 4.613 lao động được tư vấn trực tiếp tại sàn giao dịch việc làm và nhiều lao động được tuyển dụng trực tiếp tại các sàn giao dịch việc làm. Cũng như liên kết cung ứng lao động cho tỉnh Hải Dương là hơn 700 lao động, Quảng Ninh hơn 400 lao động…         

Các lớp đào tạo nghề về cơ bản đã giảm thiểu được tình trạng người lao động địa phương bị thiếu việc làm. Sau khi được học nghề, không ít người lao động đã tự biết đổi mới mô hình tổ chức sản xuất, nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho gia đình, doanh nghiệp. Việc chú trọng gắn đào tạo nghề, hướng nghiệp với tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động của Trung tâm dịch vụ việc làm Hòa Bình nhằm giải quyết vấn đề có việc làm sau đào tạo đang là vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo nghề hiện nay, qua đó góp phần đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương./.

Nhóm PV