Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hiện nguồn vốn cho vay hỗ trợ việc làm và duy trì mở rộng việc làm cho người dân phát triển kinh tế, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện Nho Quan đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các nguồn vốn vay đối với người dân. Đảm bảo đồng vốn đến tận tay người vay và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người vay trong quá trình giao dịch, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã xây dựng hệ thống các điểm giao dịch tại 27/27 xã, thị trấn; các thôn đều có tổ vay vốn hoạt động. Nhờ việc cho vay được họp bình xét công khai, dân chủ nên đồng vốn đã thật sự đến tay người nghèo. Để đồng vốn phát huy hiệu quả, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức chính trị đã lồng ghép việc cho vay với công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và chuyển giao công nghệ, giúp cho hộ nghèo nâng cao hiểu biết, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Trụ sở Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nho Quan


Đi cùng cán bộ tín dụng của NHCSXH huyện Nho Quan đến thăm mô hình sản xuất đồ gỗ dân dụng của gia đình anh Vũ Văn Dậu ở thôn Hội Tiến 2, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đó là một xưởng sản xuất khang trang, rộng rãi với các thiết bị máy móc hiện đại, 3-4 công nhân đang mải mê với các công đoạn sản xuất.
Anh Dậu chia sẻ: Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, gia đình đã vay vốn từ nhiều tổ chức tín dụng. Tuy nhiên do lãi cao, tình hình kinh tế lại đang gặp nhiều khó khăn nên hiệu quả sử dụng vốn vay hạn chế. Qua công tác bình xét cho vay được thực hiện công khai tại Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của thôn gia đình anh được vay 450 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hỗ trợ việc làm và duy trì mở rộng việc làm với lãi suất ưu đãi từ NHCSXH huyện Nho Quan, gia đình anh đã đầu tư mở rộng xưởng làm mộc dân dụng cũng như mua thêm gỗ phục vụ sản xuất và mua ô tô đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho những mặt hàng do gia đình làm ra.
Chính vì thế, việc làm ăn ngày càng hiệu quả, thu nhập hàng năm 400 triệu đồng. Hiện xưởng sản xuất của gia đình anh Dậu thường xuyên giải quyết việc làm cho 5 lao động với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ nguồn vốn vay tạo việc làm, gia đình anh Vũ Văn Dậu đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả



Trao đổi với ông Mầu Xuân Ngọc, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nho Quan được biết: Xác định nguồn vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân tạo và duy trì ổn định việc làm, qua đó, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Thời gian qua, Phòng giao dịch đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; chủ động phối hợp với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận nguồn vốn này.
Hàng năm, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các Hội, đoàn thể để nắm bắt nhu cầu vốn của từng địa bàn, trên cơ sở đó ngân hàng rà soát và phân bổ vốn hợp lý; thực hiện ưu tiên đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, những địa phương dành đất cho phát triển công nghiệp, có nhiều lao động dư thừa.
Tính đến ngày 18/12/2023, Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện Nho Quan đã giải ngân nguồn vốn cho vay hỗ trợ việc làm và duy trì mở rộng việc làm số tiền là 78.671 triệu đồng với 1.091 hộ vay, giúp tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 1.136 lao động tại địa phương. Tổng dư nợ của chương trình cho vay Giải quyết việc làm đến nay đạt 166.448 triệu đồng với 2.826 hộ trong huyện được vay vốn phát triển kinh tế gia đình.


PV