Đại dịch COVID 19 đã gây những ảnh hưởng nặng nề tới nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng làm gia tăng số lao động thất nghiệp, mất việc làm. Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của Nhân dân, người lao động, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15-2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Nghị quyết đã được triển khai kịp thời tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Trong đó TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương thực hiện tích cực và hiệu quả. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, ông Lê Minh Tấn cho biết: Đến nay, Thành phố đã giải quyết cho 477.319/568.308 đối tượng (đạt 83,99%) với 3.177/5.792 đơn vị, với số tiền khoảng 529 tỷ đồng. Trong đó, cơ bản đã chi trả hỗ trợ cho người có công, nhóm bảo trợ xã hội và nhóm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn Thành phố đã hoàn thành đạt 99,76%.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thành phố đang tiếp tục rà soát và triển khai chi trả theo đúng quy định cho những đối tượng trên, để gói an sinh xã hội của Chính phủ đến được tận tay những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Đại dịch COVID 19, góp phần giảm bớt những vất vả, khó khăn đồng thời là động lực về tinh thần giúp bà con thêm vững tin vào cuộc sống.

Dưới đây là một số hình ảnh quá trình thực hiện gói an sinh xã hội của Chính phủ đối với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID 19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người dân lâm vào cảnh khó khăn, trong đó có những người bán vé số dạo

 

Một tổ dân phố họp bàn phương án tổ chức thực hiện chính sách

 

Cán bộ tổ dân phố đến từng hộ có hoàn cảnh khó khăn để lập danh sách khảo sát ban đầu gửi về UBND phường

 

 Sau khi khảo sát, danh sách được gửi về Hội đồng xét duyệt của UBND phường

 


Công tác rà soát được triển khai kỹ lưỡng nhằm đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng


Danh sách những đối tượng trong diện xét duyệt hỗ trợ được niêm yết công khai để người dân cùng biết


 Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội các quận, huyện tiếp tục rà soát để loại bỏ những hồ sơ không đảm bảo tiêu chuẩn

 

 

Người dân được nhận hỗ trợ kịp thời, giúp họ vơi đi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống

 

Người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ những phần quà thiết thực trong mùa dịch bệnh

 

 Cùng với đó, TP cũng tập trung hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động bị mất việc để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống

 

Tin, ảnh: Nhóm PV