Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái: Tính đến hết tháng 12/2022, toàn tỉnh đã có 3.685 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và 3.821 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng với số tiền trên 58 tỷ đồng, tăng so với năm 2021 và đạt 119%. Ngoài ra, Trung tâm còn tư vấn việc làm cho 18.956 lượt người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm cho 754 người có việc làm.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã góp phần phát triển đa dạng thị trường lao động, kết nối cung – cầu lao động một cách hiệu quả, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động.

Đa dạng hóa các kênh để tư vấn việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
là chìa khóa giúp ổn định thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái

 

Đến nộp hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái, chị Lê Thị Lan (36 tuổi), Văn Chấn, Yên Bái chia sẻ: Dù mới thất nghiệp được 1 tháng, nhưng chị đã tìm được việc làm mới tại công ty may ở TP. Yên Bái. Chị Hòa cho biết, chị định đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng vì đời sống quá khó khăn, nên chị ưu tiên tìm kiếm việc làm mới để có thu nhập ổn định lo cho gia đình, bản thân.

"Trước đây tôi làm ở một công ty may dưới Hà Nội, thế nhưng đợt rồi công ty khó khăn, công việc ít, thu nhập giảm sâu. Tiền lương chỉ đủ tiền chi tiêu, thuê nhà trọ không có tích cóp không thể gửi về nhà lo cho các con ăn học. Bởi vậy, nghỉ Tết xong tôi quyết định ở lại quê và tìm kiếm công việc để gần chồng con hơn", chị Hòa nói.

May mắn, khi tới Trung tâm Dịch vụ Việc làm Yên Bái, chị được cán bộ trung tâm ghi nhận tình trạng thất nghiệp và hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm rất nhiệt tình. Chỉ sau 1 tháng tìm kiếm, chị Hòa đã tìm được công việc tại công ty may với mức lương cứng là 6 triệu đồng chưa kể tăng ca. Mức lương này cao hơn mức lương cũ của chị là 1 triệu đồng, chưa kể chị ở quê nên cũng tiết kiệm chi phí hơn là ở Hà Nội.

Ông Lưu Mạnh Dũng – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Yên Bái khẳng định: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội, trợ giúp người lao động vượt qua khó khăn. Trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả to lớn, giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn khi mất việc làm và có điều kiện tìm được việc làm mới để ổn định cuộc sống. 

Linh hoạt các thủ tục giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn


Có thể nói, thời gian qua, việc đa dạng hóa các kênh để tư vấn việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động là chìa khóa giúp ổn định thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Để nâng cao năng lực hoạt động giới thiệu, cung ứng và đào tạo lao động, thời gian tới trung tâm sẽ tích cực mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, dạy nghề và tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, để thực sự trở thành kênh việc làm tin cậy của người lao động

Ngoài nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, trung tâm tiếp tục tăng cường công tác tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền những cơ chế, chính sách pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện tốt công tác dạy nghề phù hợp cho người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp../.