Để thực hiện hiệu quả chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, chi nhánh NHCSXH tỉnh Ninh Bình đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với NHCSXH triển khai chương trình. Đồng thời, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp xã và các Tổ chức Hội nhận ủy thác tổ chức rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn đến từng đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi theo quy định để tham mưu UBND tỉnh báo cáo NHCSXH Việt Nam bố trí nguồn vốn triển khai chính sách trên địa bàn.
Đối với chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, từ khi Chi nhánh NHCSXH tỉnh Ninh Bình nhận bàn giao đến nay đã góp phần tích cực giải quyết trên 145.000 lao động có việc làm với hơn 47.000 lượt khách hàng được vay vốn, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, mở rộng sản xuất, phát triển các ngành nghề góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Mô hình của gia đình anh Bùi Văn Sơn phát triển từ nguồn vốn tín dụng CSXH



Được sự tư vấn, giới thiệu của Tổ tiết kiệm và vay vốn, đầu năm 2020, gia đình anh Bùi Văn Sơn ở Thôn An Thượng, xã Văn Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình được Ngân hàng CSXH huyện Nho Quan tạo điều kiện vay 100 triệu đồng từ Chương trình cho vay giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi để đầu tư chăn nuôi lợn và đào ao thả cá. Với kinh nghiệm sẵn có, các vật nuôi của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện, trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Sơn luôn duy trì 100 con lợn gồm lợn sinh sản, và lợn thương phẩm,  cộng với hàng nghìn mét vuông mặt nước nuôi cá.
Sau khi trừ chi phí, mỗi năm mô hình cho thu lãi hơn 230 triệu đồng. Nhờ mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi tổng hợp, gia đình anh giải quyết việc làm cho 2 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định.
Anh Sơn tâm sự: "Nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã hỗ trợ đắc lực cho các hộ dân đang khao khát phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu nhưng lại thiếu vốn.

Tương tự là trường hợp của gia đình anh Trần Văn Quang ở xóm Phụ Cấp, xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn. Với 500 triệu đồng được vay từ Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp anh có điều kiện mở rộng mô hình nuôi lươn không bùn. Nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả nên gia đình đã thoát nghèo vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá. Ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho 5 lao động. Tổng doanh thu hằng năm của gia đình đạt từ 400.000.000 đồng – 500.000.000 đồng.


Gia đình anh Trần Văn Quang được vay vốn hỗ trợ đã đầu tư chăn nuôi cho thu nhập ổn định


Ông Phạm Đức Cường - Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Ninh Bình cho biết: Xác đinh nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm là điểm tựa giúp người lao động tỉnh Ninh Bình khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Do đó, trong những năm qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh luôn chú trọng, tích cực triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả, đảm bảo đúng đối tượng. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn, trong đó tập trung ưu tiên cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao... mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại địa phương.


PV