Theo nghị quyết số 30 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đề ra mục tiêu giải quyết việc làm mới cho khoảng 23.000 lao động và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74,2%. Để đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ giải quyết việc làm cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời, tiếp tục triển khai các chính sách, giải pháp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Đặc biệt, để các chính sách đi vào cuộc sống, tỉnh đã kịp thời thay đổi cơ chế nhằm phù hợp từng đối tượng, từng giai đoạn khác nhau nhằm tăng số lượng người học nghề, góp phần hoàn thành mục tiêu phân luồng giáo dục sau THCS, THPT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

 Ảnh minh họa (Nguồn: M.P/dangcongsan.vn)


Xác định tầm quan trọng và mối liên hệ mật thiết giữa công tác giải quyết việc làm và việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ để tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực lao động – việc làm tại địa phương. Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động được chú trọng đặc biệt. Song song với việc nỗ lực đa dạng hóa hình thức tư vấn (tư vấn trực tiếp tại Trung tâm, tư vấn tại sàn giao dịch việc làm, tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tuyến…), đội ngũ tư vấn viên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Vĩnh Phúc đã tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng do Cục việc làm tổ chức nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và công bố thông tin tuyển dụng, trở thành mắt xích hữu ích kết nối cung – cầu lao động. Ngoài 4 phiên giao dịch việc làm được duy trì định kỳ mỗi tháng, Trung tâm còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã, huyện để nhân dân địa phương có thêm cơ hội tiếp cận những thông tin cần thiết, hữu ích về những vị trí việc làm còn trống, yêu cầu của doanh nghiệp với ứng viên, các chế độ lương – thưởng cho người lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp… Thông qua các phiên giao dịch, hơn 500 lao động đã tìm được việc làm sau khi dự tuyển và được doanh nghiệp phỏng vấn. Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên và giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp cho 838 bạn trẻ.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài được đẩy mạnh. Phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức như Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và những doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 56 hội thảo giới thiệu các chương trình vừa học vừa làm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, chương trình xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Đức… Tại các buổi hội thảo, phụ huynh, học sinh và người lao động không chỉ được phổ biến những thông tin chính xác, cập nhật về chương trình mà họ quan tâm mà còn được tư vấn về quá trình chuẩn bị hồ sơ dự tuyển cũng như những chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại nước ngoài. Gần 7.000 người đã được tư vấn, 772 lao động được sơ tuyển và 78 lao động đã được xuất cảnh.

Công tác hỗ trợ kinh phí cho người lao động khởi nghiệp, mở rộng và duy trì việc làm, xuất khẩu lao động cũng được tỉnh quan tâm. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ủy thác 217 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nguồn vốn hỗ trợ cho người lao động. Thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của Cục việc làm về hoạt động tín dụng ưu đãi cho người lao động và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua đề nghị vay vốn để tạo việc làm tại chỗ của 172 trường hợp với tổng số tiền gần 5,6 tỉ đồng. Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu của tỉnh đã thực hiện chi trả 5.370 triệu đồng cho 533 trường hợp đáp ứng các điều kiện được chi trả một phần chi phí trong quá trình lao động tại nước ngoài.

Thực hiện chức năng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 42 phiên giao dịch việc làm, trong đó, có 6 phiên lưu động với 478 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển lao động. Qua các phiên giao dịch, các doanh nghiệp đã tuyển được gần 2.190 người, đồng thời, tư vấn về chính sách lao động và việc làm cho 13.424 lượt người. Uớc năm 2019, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 24.500 lao động, tăng 11% so với năm 2018, vượt Nghị quyết số 30 của HĐND tỉnh. 2.000 lao động trong số này đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Với những nỗ lực trên, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc đã giải quyết việc làm cho gần 13.000 lao động, trong đó, hơn 12.000 lao động tìm được việc làm trong nước, chủ yếu ở lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, dịch vụ - thương mại, nông – lâm – ngư nghiệp và khoảng 900 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm; chú trọng nâng cao hiệu quả dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; đẩy mạnh phát triển thị trường lao động, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động hiện có và phát triển thị trường mới, tập trung vào các thị trường ổn định, cho thu nhập cao. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh về đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo học nghề và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động./.

Yến Nhi