Trước đây gia đình ông Bùi Văn Huyền ở thôn Ngô Thượng, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư gặp rất nhiều khó khăn do nguồn thu nhập thấp, nhất là trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vừa qua, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ thôn, gia đình ông được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Với nguồn vốn này, vợ chồng ông Huyền đã thuê nhân công để cải tạo lại trang trại và xây dựng mô hình chăn nuôi dê. Hiện nay, mô hình của gia đình ông đã đi vào ổn định, cung cấp sản phẩm có giá trị thương phẩm cao cho thị trường. 
Theo ước tính, mỗi năm trừ chi phí, mô hình chăn nuôi dê của vợ chồng ông Huyền đem lại lợi nhuận hơn 700 triệu đồng. Không chỉ tạo thu nhập cho bản thân, mô hình của gia đình ông Huyền còn giúp giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương, trong đó có một lao động là nữ. 
Ông Huyền chia sẻ: “Nguồn vốn vay kịp thời từ NHCSXH là sự động viên, khích lệ để tôi quyết tâm khởi nghiệp ở chinh quê hương mình. Từ nguồn vốn vay đã giúp gia đình có một khoản tài chính để mua dê sinh sản, trồng cây ăn quả. Tôi mong rằng, nhiều người lao động khó khăn sẽ được tiếp cận chính sách rất ý nghĩa và nhân văn này để có động lực bắt đầu lại cuộc sống”.
Đây chỉ là một trong số hàng trăm nông dân phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Nguồn vốn 100 triệu đồng cùng với chính sách ưu đãi về lãi suất, thủ tục vay vốn… và sự khích lệ người dân làm giàu trên quê hương đã phần nào góp nên thành công cho họ.

Được vay vốn từ NHCSXH ông Bùi Văn Huyền đã đầu tư chăn nuôi dê và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả của gia đình


Ông Vũ Văn Quang- Giám đốc NHCSXH huyện Hoa Lư - cho biết: Để đạt hiệu quả cao nhất từ nguồn vốn ưu đãi cho người dân, công tác quản lý nguốn vốn vay được quan tâm, chỉ đạo sát sao từ khâu thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn đến việc bình xét cho vay nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Công tác giao dịch lưu động tại điểm giao dịch các xã thị trấn được thực hiện đúng quy định về lịch, thời gian, địa điểm thông báo, công khai các chương trình tín dụng, sao kê dư nợ đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng chính sách thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Cùng với việc thẩm định giải ngân cho vay vốn, Ngân hàng CSXH còn phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp như: Hội Nông dân, hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh cũng như các tổ tiết kiệm vay vốn tích cực tuyên truyền định hướng các hộ vay vốn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, như: đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, kinh doanh, dịch vụ v.v... Nhờ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi này nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đã vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ trở nên khá giả”.

 Nhân viên Phòng giao dịch NHCSXH Hoa Lư giải ngân vốn vay ưu đãi hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn


Nhằm giúp người dân thuận lợi tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, trong thời gian tới, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Hoa Lư tiếp tục bám sát định hướng chỉ đạo của ngành dọc cấp trên, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng cho vay sát với tình hình thực tế, tạo cơ hội cho người dân có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp người dân phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.



CTV