(ĐCSVN) – Trung tâm dịch vụ việc làm Ninh Bình (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình, có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động, tổ chức hoạt động sàn giao dịch việc làm, và thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm.

Người lao động tham gia tìm hiểu cơ hội việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm
Ninh Bình. Ảnh: baodansinh.vn


Trong những năm trở lại đây, với nhiều chính sách thuận lợi, Ninh Bình đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã không ngừng nỗ lực tập trung điều tra, thu thập thông tin thị trường và người lao động. Từ đó, cung cấp đầy đủ thông tin và nhu cầu tuyển dụng đến người lao động. Chính vì thế trung tâm đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của người lao động, cũng như các doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Trung tâm tổ chức thường xuyên hoạt động tra cứu, tìm kiếm thông tin thị trường lao động tại Sàn giao dịch việc làm vào các ngày làm việc trong tuần, tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 03 hàng tháng và 02 phiên việc làm lưu động Từ ngày 16 - 17/8/2018 tại Trường trung cấp nghề huyện Nho Quan, ngày 11-12/10 tại Thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn đã trực tiếp cung cấp thông tin, mục đích, ý nghĩa của các phiên giao dịch việc làm, các thông tin về cung cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động, người sử dụng lao động có cơ hội gặp gỡ phỏng vấn trực tiếp và ký kết hợp đồng tuyển dụng lao động tại sàn.

Tính đến 24/9/2018, trung tâm đã tư vấn được 11.941 lượt người đạt 119,4% chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó tư vấn việc làm 775 lượt người; Tư vấn học nghề là: 44 lượt người; Tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiêp là: 11.122 lượt người. Ngoài ra trung tâm còn tổ chức hội nghị tư vấn kỹ năng tìm kiếm việc làm, phỏng vấn tuyển dụng cho người lao động với mục đích hỗ trợ người lao động ổn định tâm lý, nắm bắt và hoàn thiện các kỹ năng, giúp người lao động trả lời thành công trong các cuốc phỏng vấn tuyển dụng lao động của các đơn vị tuyển dụng lao động.

Hoạt động giới thiệu việc làm và cung ứng lao động được Trung tâm tổ chức gắn liền với hoạt động tổ chức giao dịch trực tiếp tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm, số lao động tìm kiếm việc làm, số doanh nghiệp tuyển dụng qua các phiên giao dịch ngày một tăng, 9 tháng đầu năm có 224 lượt doanh nghiệp đăng sàn với hơn 14.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Số lao động tham gia đăng ký tìm việc làm và phỏng vấn tại 9 phiên giao dịch là 512 người, trong đó có 174 người được tuyển dụng. Thông qua hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp hàng ngày làm việc tại Trung tâm, số người được tuyển dụng do trung tâm giới thiệu là 905 người, trong đó tư vấn giới thiệu việc làm thường xuyên là 335 người. Số người đang hưởng chính sách BHTN được trung tâm giới thiệu việc làm quyết định bảo lưu thời gian quay lại thị trường lao động là 503 người. Số lao động được xuất cảnh là 67người, trong đó theo chương trình EPS sang thi trường Hàn Quốc là 61 người; theo chương trình Iam Japan là 6 người. Tổng số lao động thông qua hoạt động sàn giao dịch và công tác giới thiệu việc làm, được các đơn vị tuyển dụng là 1.079 người, đạt 107,9% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện/thành phố và các doanh nghiệp được lựa chọn thực hiện đề án tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền công tác xuất khẩu lao động theo nội dung đề án số 12 đến đối tượng là cán bộ BCĐ cấp xã/phường, trong đó TP.Tam điệp, huyện Yên Khánh đã tổ chức các hội nghị xuống cấp xã/phường và thôn/phố. Cấp thôn gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, bí thư thanh niên, chi hội phụ nữ, kết quả đã tuyên truyền cho 1.056 lượt người, trong đó đã tư vấn trực tiếp cho 352 lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động.

Tổ chức tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc theo Chương trình EPS cho 545 người, trong thời gian từ ngày 10-13/5/2018, trong đó: Ngành Sản xuất chế tạo 508 người; Ngành Ngư nghiệp 37 người. Ngoài ra Trung tâm triển khai kế hoạch đào tạo hỗ trợ người lao động có nhu cầu học tiếng Hàn Quốc cho 30 học viên theo đúng nội dung quy định của trung tâm lao động ngoài nước và kế hoạch đào tạo của trung tâm, đảm bảo uy tín và chất lượng.

Đối với chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tính đến ngày 31/8, Trung tâm đã tiếp nhận 2.476 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN, đến nay đã thẩm định hồ sơ trình lãnh đạo sở ra quyết định cho 2.278 người đủ điều kiện hưởng trợ cấp BHTN. Tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định hơn 27,184 tỷ đồng. Số người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề là 14 người; số tiền hỗ trợ học nghề là hơn 67 triệu đồng. Số người đang hưởng chính sách BHTN được trung tâm giới thiệu việc làm quyết định bảo lưu thời gian quay lại thị trường lao động là 361 người. Tổ chức tham dự đầy đủ các lớp tập huấn tư vấn giới thiệu việc làm và chính sách, chế độ bảo hiểm thất nghiệp do Cục việc làm tổ chức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho CBVC.

Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình cho biết: Nhằm làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, hiện tại trung bình mỗi tuần, Trung tâm tổ chức 1 -2 buổi tư vấn cho người lao động, người hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động tự do. Việc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ cao hình thức tổ chức sàn giao dịch việc làm cũng là động lực giúp Trung tâm cố gắng làm tốt hơn vai trò của mình.

Trong nhiều năm qua, lượng người lao động tìm kiếm việc làm mới thông qua Trung tâm đều có mức thu nhập và các chế độ khác được đảm bảo, ổn định. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm Ninh Bình sẽ tăng cường triển khai nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động, phiên giao dịch việc làm chuyên đề, tổ chức nhiều hội thảo đến các cấp huyện, xã nhằm giúp người lao động nắm bắt được chủ trương về lao động việc làm, tiếp cận với các thị trường lao động cũng như lựa chọn được những công việc, ngành nghề phù hợp.

 

An Linh