Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lạng Sơn đã kịp thời giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho
người lao động. Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn

Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung Tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận  2.835 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tiền chi trợ cấp thất nghiệp trên 33.5 tỉ đồng. 

Đặc biệt, trong đợt bùng dịch cao điểm vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, hỗ trợ online trực tuyến và tư vấn hướng dẫn qua điện thoại. Đối với người lao động trên địa bàn thành phố Lạng Sơn nếu có nguyện vọng được tư vấn trực tiếp thì Trung tâm vẫn đón tiếp nhưng phải tuân thủ nghiêm biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo Ông Vi Hoài Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn: từ đầu năm đến nay, số lượng người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tăng cao so với cùng kỳ. Trung tâm đã và đang hoàn thành hồ sơ, đồng thời có quyết định hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho  người lao động, cùng với đó là gấp rút hoàn thành kịp thời những hồ sơ còn lại để người lao động nhanh chóng được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, thời điểm hiện tại, những người tìm đến Trung tâm Dịch Vụ Việc làm chủ yếu là những đến làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình đó, người lao động cũng được nhân viên tư vấn về những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng công việc phù hợp với trình độ từng lao động. Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng chủ động kiếm việc làm hoặc chuyển đổi công  việc. 

Đến nộp hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn, chị Vi Thị Mây (xã Thống Nhất, huyện Lục Bình) cho biết, trước đây chị làm việc tại Công ty TNHH Hosiden (Bắc Giang) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, chị đã xin nghỉ việc về quê, nay đến Trung tâm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Theo chị, việc được nhận bảo hiểm thất nghiệp đã giúp chị vơi bớt khó khăn trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh.   

Anh Hoàng Ngọc T. (trú tại phường Tam Thanh) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên anh bị mất việc làm. Anh đã tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ thông qua zalo và fanpage của trung tâm, nay anh đến để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn. Đối với anh, trong thời gian mất việc ở nhà, số tiền trợ cấp từ nguồn đóng bảo hiểm thất nghiệp dù chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng nhưng cũng giúp gia đình anh trang trải phần nào cuộc sống. Không chỉ có vậy, khi đến Trung tâm, anh T. còn được tư vấn, giới thiệu việc làm. Hiện nay anh đang tích cực phối hợp với Trung tâm để lựa chọn việc làm mới phù hợp với bản thân. 

Ông Vi Hoài Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn cho hay, trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả to lớn, giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn khi mất việc làm và có điều kiện tìm được việc làm mới để ổn định cuộc sống. 

Linh hoạt các thủ tục giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn


Thời gian tới Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lạng Sơn tiếp tục duy trì hoạt động tiếp nhận hồ sơ, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại văn phòng Trung tâm và 03 văn phòng  tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại các huyện, hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ; dự thảo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Sở Lao động Thương Binh và Xã hội ký – trả kết quả. Đồng thời, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng tại văn phòng Trung tâm và 03 văn phòng phòng tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại các huyện. Phối hợp cùng với phòng Tư vấn Giới thiệu việc làm và các phòng chuyên môn tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho các đối tượng người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để sớm quay trở lại thị trường lao động.

Cùng với việc tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung Tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng cường kết nối nhằm cân bằng cung – cầu lao động thông qua tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 5 hàng tuần và phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong khu vực để tổ chức các điểm sàn online. Cùng với đó, Trung tâm sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động sớm quay lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống./.


PV