Đầu năm 2022, được biết Nhà nước đang tạo điều kiện cho người dân vay vốn giải quyết việc làm theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, bà Hà Thị Phú thuộc xóm Lầu, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình, mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) để làm chuồng trại, chăn nuôi bò sinh sản, kiếm thêm thu nhập. Nhờ chăm chỉ cùng với học hỏi kinh nghiệm thực tế, qua sách, báo, đàn bò được chăn nuôi tốt, cho thu nhập ổn định giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

Mô hình chăn nuôi bào của gia đình bà Hà Thị Phú thuộc xóm Lầu, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu

 

Bà Phú chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã Mai Hạ. Trước đây, thu nhập của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào trồng ngô, trồng lúa. Đầu năm 2022, gia đình tôi được Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện Mai Châu cho vay 30 triệu đồng từ Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Từ số tiền này, gia đình tôi đã sử dụng để mua 2 con bò và làm chuồng trại. Sau gần 2 năm, bò phát triển tốt, sinh sản ổn định, đến nay gia đình đã có 5 con bò sinh sản. Nhờ đó mà kinh tế của gia đình tôi đã bớt khó khăn, chăn nuôi phát triển tốt hơn trước. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn với mức cao hơn, thời hạn vay dài hơn để đầu tư phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao hơn.”

Ông Vũ Hoài Nam – Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mai Châu


Ông Vũ Hoài Nam – Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mai Châu cho biết: “Tính đến hết 30/09/2023, tổng nguồn vốn các chương trình tín dụng của NHCSXH huyện đạt 388 tỷ 307 triệu đồng, tập trung chủ yếu ở các chương trình cho vay: hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; nước sạch và vệ sinh môi trường,… Để vốn vay được truyền tải nhanh chóng đến đúng đối tượng thụ hưởng, nguồn vốn được phát huy hiệu quả thì việc lựa chọn đối tượng cho vay vốn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay là rất quan trọng. NHCSXH huyện đã tập trung chỉ đạo các tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác triển khai mạnh mẽ công tác rà soát đối tượng cho vay, đặc biệt là các đối tượng chưa được tiếp cận nguồn vốn, đồng thời nỗ lực rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, giải ngân cho vay kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm giao dịch xã nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó đơn vị phối hợp với các tổ chức Hội kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay bảo đảm đúng chính sách, đối tượng và phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra.”

Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có 1.419 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách. Doanh số cho vay 62.187 triệu đồng, mức cho vay bình quân 44 triệu đồng/hộ. Trong đó, đầu tư vốn sản xuất kinh doanh cho 360 lượt hộ nghèo, 143 lượt hộ cận nghèo, 6 hộ mới thoát nghèo, 150 hộ vùng khó khăn; cho vay từ quỹ quốc gia về việc làm 296 lao động; cho vay xuất khẩu lao động đối với 2 lao động đi lao động tại nước ngoài theo hợp đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 457 hộ; cho vay nhà ở xã hội 4 hộ; cho vay hộ dân tộc thiểu số theo Nghị định 28 là 16 hộ.

“Trong thời gian tới, NHCSXH huyện Mai Châu tiếp tục tham mưu Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp các tổ chức nhận ủy thác, UBND các xã, thị trấn triển khai các giải pháp để truyền tải kịp thời nguồn vốn đến người dân, cũng như đưa ra các biện pháp, giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn để xây dựng kế hoạch nhằm đáp ứng đủ vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.”, ông Vũ Hoài Nam nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, các Chương trình tín dụng chính sách từ NHCSXH đã trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, Chính phủ, đem các nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua triển khai và thực hiện hiệu quả các chính sách tín dụng, NHCSXH huyện Mai Châu đã đóng góp tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cũng như xây dựng nông thôn mới của huyện, được nhân dân đón nhận và ủng hộ tích cực./.

 


PV