Từ nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã góp phần quan trọng giúp cho hơn nhiều lao động trên địa bàn huyện Văn Lãng có việc làm, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, mở rộng sản xuất, phát triển các ngành nghề, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Để triển khai hiệu quả các chương trình này, NHCSXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để đôn đốc triển khai thực hiện; niêm yết công khai chính sách tại điểm giao dịch xã để tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ và sớm giải ngân vốn vay đến khách hàng.

Nhiều hộ dân vui mừng khi được vay vốn để phát triển sản xuất


Giám đốc chi nhánh NHCSXH huyện Văn Lãng Lý Thế Công cho biết: "Thực hiện Nghị định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, đặc biệt là Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã cùng 04 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả nguồn vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm ngay từ những ngày đầu năm. Tính đến ngày 30/9/2023 doanh số cho vay là 12.377 triệu đồng, với 235 dự án được vay vốn. 

Có thể nói, việc thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay vốn GQVL không những góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế của địa phương mà còn giúp cho hàng trăm lượt lao động nhàn rỗi có việc làm và hỗ trợ nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng lao động. Từ sử dụng tốt nguồn vốn, nhiều mô hình từng bước mở rộng về quy mô, chất lượng có hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình đó không chỉ bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống hộ vay vốn mà còn tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Đơn cử như Cơ sở Sản xuất kinh doanh của ông Nông Văn Dũng có địa chỉ tại thôn Háng Van, xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Ông được vay chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với số tiền 395 triệu đồng từ ngày 19/7/2021 để đầu tư vào cửa hàng điện nước, đồ điện dân dụng, vật liệu xây dựng, tạo việc làm cho 05 lao động. Ông tâm sự: Nhờ vay vốn vay của NHCSXH với lãi suất ưu đãi, thu hút được lao động, đầu tư có lợi nhuận. Song, số vốn 395 triệu đồng với quy mô sản xuất của cơ sở còn thấp, với cơ sở như của gia đình thì nếu được vay khoảng 1 tỷ đồng thì sẽ mở rộng được sản xuất, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động hơn”.

Hay như hộ gia đình anh Ngô Văn Cang ở thôn Lậu Cáy, xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng được NHCSXH huyện cho vay 40 triệu để phát triển đồi rừng, trồng cây ăn quả. Anh chia sẻ: Sau khi được tiếp cận với nguồn vốn vay, anh rất phấn khởi vì việc phát triển rừng được thuận lợi hơn. Khi được biết đến nguồn vốn cho vay phục hồi, phát triển kinh tế, anh đã làm đơn và vay được 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ nguồn vốn này mà gia đình anh đã vơi bớt được khó khăn, phục hồi lại sản xuất. 

Nhờ nguồn vốn vay của NHCS gia đình  anh Ngô Văn Cang đã mở rộng thêm diện tích đồi rừng
nhà mình


Có thể thấy, tại Lạng Sơn nói chung và huyện Văn Lãng nói riêng, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tác động mạnh mẽ đến diện mạo khắp miền quê, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giải quyết được nhiều việc làm cho xã hội, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình để mở rộng sản xuất, thu hút tạo việc làm cho nhiều người lao động, đặc biệt là những người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.


CTV