Nghị định số 74/2019/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2016-CP ngày 9 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 23/9/2019. Đây là một tin vui không chỉ đối với NLĐ mà còn đối với các cơ sở sản xuát kinh doanh có nhu cầu vay vốn để duy trì, phát triên và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 8/11/2019.

Theo đó, Nghị định 74 quy định mức vay vốn được nâng lên gấp đôi so với quy định hiện hành. Cụ thể, người lao động (NLĐ) được vay mức tối đa là 100 triệu đồng (mức cũ, tối đa là 50 triệu đồng). Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 NLĐ được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm (mức cũ, tối đa 1 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng trên 1 lao động). 

Nhân viên tại một ngân hàng kiểm tiền trước khi cho vay (Ảnh: Anh Tú)

 

Mức cho vay cụ thể do Ngân hàng CSXH xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn. Thời hạn vay vốn tối đa là 120 tháng (mức cũ tối đa không quá 60 tháng). Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng CSXH và đối tượng vay vốn thỏa thuận.

Theo Ngân hàng CSXH TP Hà Nội, việc tăng nguồn vốn vay sẽ thuận lợi cho người dân nhưng vẫn tiềm ẩn khó khăn. Nhất là khi nguồn vốn bổ sung cho Ngân hàng CSXH hàng năm đối với chương trình cho vay tạo việc làm còn hạn chế trong khi nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn.

Vì thế, Ngân hàng CSXH rất mong Chính phủ và UBND TP Hà Nội hàng năm tiếp tục bổ sung thêm nguồn vốn cho ngân hàng để cho vay tạo việc làm, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn Thủ đô.

Nguyễn Hoàng