Không ngừng mở rộng sản xuất từ nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm

Là một trong những người được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ việc làm để mở rộng sản xuất đó là anh Nguyễn Đăng Trọng (SN 1985), thôn Ngành Bễn, xã Yên Mỹ ( huyện Lạng Giang). Được biết, năm 2014, anh Trọng đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng xưởng sản xuất đồ gỗ. Trải qua thời điểm đầu khó khăn, đến nay cơ sở đã hoạt động ổn định, tạo việc làm cho từ 5 - 8 lao động, chủ yếu là thanh niên địa phương.  Với các sản phẩm đồ gỗ nội thất, thị trường ngày càng mở rộng, trung bình mỗi năm, cơ sở đạt doanh thu gần 2 tỷ đồng, trừ chi phí, gia đình anh Trọng có lãi gần 700 triệu đồng. Đầu năm nay, sau khi được vay 100 triệu đồng từ nguồn quỹ quốc gia về việc làm, anh Trọng mua sắm thêm một số loại máy móc để hỗ trợ các khâu sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Năm 2015, nhận thấy giá trị kinh tế của măng lục trúc, Dương Thị Luyện (SN 1974) ở thôn Khánh Ninh, xã Ngọc Châu (huyện Tân Yên) đã vận động các hộ dân thành lập hợp tác xã với 20 thành viên. Nhờ sự tư vấn, hướng dẫn của Hội Nông dân xã, hợp tác xã được vay hơn 300 triệu đồng thông qua hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội tại địa phương. Từ nguồn vốn vay đó, bà Luyện đã dành kinh phí mua thêm cây giống, bón phân hữu cơ cho đất. Hiện gia đình bà có 2 mẫu với hơn 700 khóm tre lấy măng, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng. Để giúp nhiều người dân trên địa bàn có thể tiếp tục tiếp cận được nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm.

Trồng tre lấy măng là một trong những hướng phát triển kinh tế của người dân thôn Khánh Ninh, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Châu Giang)

Nhu cầu vay vốn từ quỹ đang có xu hướng tăng

Có thể khẳng định, nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Thống kê từ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang cho thấy, trong giai đoạn 2016-2020, doanh số cho vay từ vốn cho vay giải quyết việc làm đạt hơn 335,2 tỷ đồng với hơn 10,5 nghìn lượt khách hàng được vay vốn; số lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm gần 14,9 nghìn người.

Để nhiều người dân hơn nữa tiếp cận thuận lợi nguồn Quỹ quốc gia về việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách.

Theo ông Hà Quốc Quân, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang, nhu cầu vay của người dân, cơ sở sản xuất đang có xu hướng ngày càng tăng, trong khi đó, nguồn vốn từ quỹ tại địa phương chưa thể đáp ứng. Để khắc phục, đơn vị tập trung thẩm định các dự án cho vay, đôn đốc thu hồi nợ để bảo đảm nguồn quay vòng hằng năm, tạo thêm cơ hội vay vốn cho người dân có nhu cầu.

Những vườn tre măng lục trúc hiện đang được mọi người nhắc đến bởi cái sự “Trồng chơi ăn thật” (Ảnh: Châu Giang)

Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang kiến nghị, Chính phủ cần quan tâm cấp bổ sung kinh phí cho quỹ hằng năm. Để nâng cao hiệt quả của quỹ, Sở sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn thực tế tại từng thôn, xóm, làm cơ sở xây dựng kế hoạch tín dụng trong những năm tiếp theo.

“Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị UBND các xã cử cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cây, con giống để nâng cao giá trị kinh tế của mô hình sản xuất” - ông Trần Văn Hà cho biết.

Bảo Khang - Tường Vi