Chương trình cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm là hoạt động tín dụng chính sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm (GQVL), giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị và nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế.

Với chức năng chuyên quản lý và cho vay các chương trình tín dụng chính sách, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã tận dụng triệt để nguồn vốn của Quỹ quốc gia về việc làm để cho vay, vì vậy hệ số sử dụng vốn không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn giảm phản ánh chất lượng tín dụng quỹ khi chuyển sang giải ngân tại.

Nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã  tạo cơ hội, đòn bẩy cho người vay đầu tư phát triển
sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần  giảm nghèo nhanh và bền vững.
Ảnh Hoàng Giang


NHCSXH không ngừng được nâng lên, dự án kém hiệu quả, không thu được nợ ngày càng giảm. Chương trình cho vay GQVL đã góp phần tích cực giải quyết được nhiều việc làm cho xã hội, góp phần khôi phục các ngành nghề truyền thống; hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình mở rộng sản xuất, thu hút tạo việc làm cho nhiều người lao động đặc biệt là lao động bị chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lao động nữ, lao động là người tàn tật, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Chương trình cho vay GQVL cũng góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa ở nông thôn, đã làm thay đổi nhận thức của một bộ phận những hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ chưa bắt kịp với phương thức sản xuất lớn. Đã xuất hiện rất nhiều các điển hình về làm ăn kinh tế giỏi, không chỉ ở khu vực thành thị mà còn ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với sự tham gia quản lý chương trình của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, thông qua hoạt động cho vay, các tổ chức này đã có điều kiện đi sâu, đi sát tới từng cơ sở gắn kết hoạt động kinh tế với nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình, đẩy mạnh các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi.

Thực hiện Nghị định số 61/2015 và Nghị định 74/2019 của Chính phủ về chính sách tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động – Thương binh và xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai cho vay Chương trình giải quyết việc làm và cho vay xuất khẩu lao động đảm bảo đúng đối tượng, nhanh chóng, kịp thời góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Qũy quốc gia về việc làm là  “đòn bẩy” cho người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo.
Ảnh: Hoàng Giang


Theo ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Thanh Hóa: Để phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm, từ đầu năm 2022 đến nay Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức thẩm định và cho vay hơn 4.500 dự án vay vốn GQVL, với doanh số cho vay ước đạt 390 tỷ đồng, giúp duy trì và tạo việc làm cho 16.800 lao động. Nhằm giúp người dân tiếp cận thuận lợi và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, Sở LĐTB&XH phối hợp với Chi nhánh NHCSXH tỉnh, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm thông qua nhiều hình thức để người dân biết quy trình vay vốn và đăng ký tham gia khi có nhu cầu. Thực hiện tốt công tác tư vấn việc làm, định hướng cho vay, mục tiêu sử dụng vốn vay, giúp người lao động tìm được công việc phù hợp với khả năng. Tổ chức thẩm định và phê duyệt các dự án đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho các đối tượng vay vốn; cho vay đúng đối tượng, tạo điều kiện cho người vay và sử dụng vốn vay hiệu quả trong giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương. Đến nay, nguồn vốn của chương trình mang lại hiệu quả rất tích cực, chất lượng tín dụng an toàn, vì tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn thấp.

Nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã thực sự tạo cơ hội, đòn bẩy cho người vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững. Ông Dương Văn Huệ nhấn mạnh.

Thời gian tới, nhu cầu về vốn vay của người dân trên địa bàn tỉnh dự báo tăng để phát triển kinh tế thời kỳ hậu COVID-19. Vì thế, Sở LĐTB&XH đề xuất gửi các bộ, ngành liên quan xem xét, phân bổ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo từng năm nhiều hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh của hộ vay, người lao động, chủ cơ sở và doanh nghiệp. Có như vậy mới vực dậy thị trường lao động nhằm khôi phục nền kinh tế sụt giảm sau đại dịch./.

PV