Nhiều lao động tìm kiếm được việc làm tại quê hương (Hình minh họa)

Nhiều lao động tìm được việc làm ngay tại quê hương

Cuối năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà Đinh Thị Ngọc Trinh phải nghỉ việc tại một công ty may ở TP.Hồ Chí Minh sau hơn 18 năm gắn bó. Đến tháng 4/2021, khi tình hình dịch bệnh ở TP.Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, bà Trinh phải về lại quê nhà tại thôn Nông Sơn, xã Quế Trung.

Khi nghe huyện tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, bà Trinh đăng ký tham gia với mong muốn tìm được một công việc phù hợp. Tại hội nghị, bà cũng như nhiều lao động khác được Công ty TNHH Sơn Hà (Cụm công nghiệp Tây An, huyện Duy Xuyên) tư vấn giới thiệu việc làm.

Ông Nguyễn Đình Thảo – Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hà cho biết, Công ty sẽ tạo việc làm ổn định cho 250 - 300 lao động, đặc biệt là những lao động trở về từ vùng dịch với nhiều ưu đãi, phúc lợi, mức lương bình quân từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Thường xuyên theo dõi kênh thông tin tuyển dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam, chị Trần Thị Mai (xã Tam Thành, huyện Phú Ninh) hiện đã có công việc ổn định tại một doanh nghiệp tư nhân tại thành phố Tam Kỳ. Với mức lương của một nhân viên kế toán, chị Mai cho biết, tuy không cao nhưng đủ để chị trang trải cuộc sống, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.“Trước đây tôi làm ở Đà Nẵng, từ khi lập gia đình thì chuyển về Phú Ninh ở, không may lại đúng vào thời điểm dịch bệnh nên tìm một công việc mới ở quê nhà là điều không dễ. Tuy nhiên, được bạn bè giới thiệu, đặc biệt là qua kênh thông tin tuyển dụng tại website của Trung tâm Dịch vụ việc làm, mình đã tìm được công việc phù hợp.”, chị Mai chia sẻ.

Doanh nghiệp tư vấn cho người lao động về nhu cầu tuyển dụng (Hình minh họa)

Hỗ trợ tối đa cho người lao động bị mất việc làm

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, với sự nỗ lực của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh thời gian qua, tính đến quý 3/2021, toàn tỉnh có hơn 870.000 người có việc làm, trong đó lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 37%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 32,9% và khu vực dịch vụ chiếm 30,1%.

Tỉnh cũng đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Về hỗ trợ cho các lao động từ các tỉnh phía Nam trở về, tỉnh Quảng Nam cũng đang khảo sát trên các huyện, thành phố về nhu cầu việc làm, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn và hiện có khoảng 700 lao động có nhu cầu.  

Ông Võ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến tháng 10 năm 2021, Trung tâm đã tổ chức 17/20 phiên giao dịch việc làm với khoảng 208 lượt doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tuyển dụng bình quân khoảng 5.000 chỗ làm trống/phiên.

Thông qua Trung tâm Dịch việc làm tỉnh Quảng Nam, đã có 1.168 người đến tìm hiểu thông tin và đăng ký; số người đăng ký tìm việc làm, liên kết học nghề, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng 804 lượt người, trong đó số người đăng ký tìm việc làm 785 lượt người, gồm: chờ việc 291 lượt người, giới thiệu đến doanh nghiệp phỏng vấn 494 lượt người; 17 lượt người đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng...

Trung tâm cũng đã tư vấn cho 47.815 lượt người, đạt 119,5% kế hoạch năm. Trong đó, tư vấn thường xuyên 46.611 lượt người; tư vấn tại sàn 804 lượt người, tư vấn địa phương 400 lượt người. Đồng thời, phối hợp tổ chức 2 đợt tư vấn cho học sinh khối lớp 12 Trường Trung học phổ thông huyện Hiệp Đức và bộ đội xuất ngũ tại Thành đội Tam Kỳ; phối hợp làm việc với UBND xã Trà Giác để hỗ trợ công tác tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề và tư vấn cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng./.

PV