Để từng bước cải thiện, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống gia đình, nhất là sau quãng thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, gia đình anh Ngô Xuân Thanh, thôn Đông Hoà xã Trường Giang, huyện Nông Cống đã làm hồ sơ vay 100 triệu đồng theo chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Anh Thanh chia sẻ: Cuối tháng 5 vừa qua, được ngân hàng giải ngân vốn vay, vợ chồng tôi quyết định mua thêm 4 con bò sinh sản để phát triển đàn chăn nuôi, đồng thời trồng cỏ voi làm thức ăn cho đàn gia súc. Hi vọng bò khỏe mạnh, phát triển tốt để tôi có nguồn thu nhập nâng cao cuộc sống gia đình, trả hết số vốn đã vay.

Sau khi được vay 100 triệu đồng Thanh đã đầu tư mua thêm bò để chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cũng giống gia đình anh Ngô Xuân Thanh, gia đình anh Trần Văn Gai, thôn Tam Hòa xã Công Chính chia sẻ, đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Nhà vốn đã đông người nhưng không ai có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh nên việc lo toan cho cuộc sống hàng ngày là vấn đề lớn với gia đình anh Gai. Vì thế, khi được tuyên truyền về các chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, anh đã làm hồ sơ, thủ tục vay vốn. Đến ngày 22/5 vừa qua, gia đình anh đã được giải ngân số tiền 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Từ số tiền được vay, anh đã đầu tư vào nuôi chim bồ câu sinh sản vừa giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình vừa tạo thêm việc làm cho một lao động tại địa phương. Hiện nay mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình anh đang phát triển tốt và hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế trong thời gian tới.

Mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình anh Gai

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc phòng giao dịch Nông Cống cho biết, sau khi nhận được Quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP về huyện. Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện ra Quyết định giao vốn cho các đơn vị xã, thị trấn; đồng thời phối hợp với UBND các xã, thị trấn nhanh chóng triển khai cho vay trong thời gian sớm nhất có thể nhằm kịp thời hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 có nguồn vốn phục hồi phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong đợt này, người lao động từ khu công nghiệp các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng dịch COVID quay trở về địa phương đang tìm kế mưu sinh, có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống… được xem xét ưu tiên vay vốn. Qua đó, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã cho vay chỉ tiêu theo nghị quyết số 11/NQ-CP từ đầu năm 2022 đến nay là 9.000 triệu đồng với 93 lượt khách hàng vay vốn; tổng dư nợ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đến 30/9/2022 là 53.976 triệu đồng với 736 hộ còn dự nợ.

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nông Cống, đã góp phần giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ sản xuất và dịch vụ kinh doanh buôn bán nhỏ. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, người nghèo có vốn làm ăn, có việc làm để từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng./. 

NS