Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Như Xuân, Thanh Hóa có thêm điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, có công ăn việc làm, có thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Như Xuân phát huy hiệu quả nguồn vốn cho vay


Từ nguồn vốn vay của chương trình, nhiều hộ dân đã sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, qua đó, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Cách đây nhiều năm, được sự giúp đỡ của hội, đoàn thể xã cùng tổ tiết kiệm và vay vốn, ông Trương Quốc Sao, hội viên Hội Cựụ chiến binh thôn Tiến Thành, xã Thượng Ninh đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Với số vốn 30 triệu đồng ban đầu, ông đầu tư nuôi trâu, qua từng năm tích lũy kinh nghiệm, mô hình chăn nuôi có hiệu quả, gia đình ông tiếp tục được tạo điều kiện nâng hạn mức vay lên 50 triệu đồng để trồng keo, phát triển kinh tế. Ông Sao chia sẻ: Thời điểm khó khăn nhất, nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp gia đình ông vượt qua khó khăn, từng bước có cuộc sống ổn định và thoát nghèo.

Năm 2022, với số vốn 50 triệu đồng của chương trình hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn từ Ngân hàng Chính sách xã hội Như Xuân, gia đình chị Lương Thị Inh cùng xã Thượng Ninh cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế với trồng cây keo, kết hợp nuôi trâu nái, lợn, gà. Chị Inh cho biết, Như Xuân là địa phương có đồi núi nên lựa chọn mô hình này cho phù hợp, hiện gia đình chị có hơn 1 ha keo, 4 con trâu nái, gần 30 con lợn thịt, bước đầu cuộc sống ổn định.

Ông Hà Minh Đức, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tiến Thành, xã Thượng Ninh chia sẻ: Để giúp người dân vươn lên, điều quan trọng là phải sâu sát và hiểu được nhu cầu của người dân, tạo ra sinh kế bền vững, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Gia đình ông Trương Quốc Sao, thôn Tiến Thành, xã Thượng Ninh được vay
phát triển kinh tế hiệu quả.


Theo Ngân hàng chính sách Huyện Như Xuân: Hiện nay, Ngân hàng đang triển khai thực hiện nhiều chương trình tín dụng như: Cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; cho vay giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn... Đơn vị luôn bám sát sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên và địa phương, tập trung huy động nguồn lực tài chính, kịp thời chuyển tải nguồn vốn tới đúng đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, ngân hàng cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tín dụng chính sách xã hội; đẩy mạnh huy động vốn từ dân cư và cùng với nguồn vốn được bổ sung hằng năm, tích cực thu hồi nợ để cho vay quay vòng, cơ bản đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Với trách nhiệm đồng hành cùng người nghèo và đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội Như Xuân đã huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Đơn vị cũng chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tiếp cận nắm bắt nhu cầu, tư vấn hướng dẫn cho người dân vay vốn. Hiện nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của ngân hàng đạt gần 520 tỷ đồng với gần 11.700 khách hàng đang còn vay vốn. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách kịp thời, dễ dàng. Ngân hàng đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn mở rộng sản xuất, cách sử dụng đồng vốn hiệu quả gắn với các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương.

Với việc triển khai hiệu quả các chương trình cho vay, đặc biệt là nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm Ngân hàng Chính sách xã hội Như Xuân đã đóng góp tích cực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn./.

CTV