Nhanh chóng giải ngân nguồn vốn cho người dân được thụ hưởng

Nhờ Quỹ quốc gia về việc làm tiếp sức, người lao động đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình phát triển kinh tế. Mô hình sản xuất hàng nội thất của anh Phạm Văn Đông, ở xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ là một điển hình. Để phát triển kinh tế, anh Đông quyết định mở xưởng sản xuất hàng gỗ nội thất. Quá trình mở xưởng, anh gặp khó khăn về kinh phí đầu tư. May mắn, từ năm 2016 đến nay, anh Đông 3 lần được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. 
Có được khoản vay ưu đãi từ 50-70 triệu đồng/lần, anh đầu tư mua nguyên liệu cho xưởng sản xuất. “Từ chỗ phải lo chạy ăn từng bữa giờ xưởng sản xuất hàng gỗ nội thất đã mang về cho tôi khoản thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng. Do nhu cầu sản xuất tăng nên tôi nhận 8 lao động là người dân địa phương vào làm với mức thù lao khoảng 450 ngàn đồng/ngày. Nhìn lại hành trình của mình, tôi rất cảm ơn nhà nước đã tạo điều kiện để mình có công ăn việc làm ổn định, phát triển kinh tế. Tạo việc làm cho công nhân”, anh Phạm Văn Đông chia sẻ.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Thông, ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc được vay 40 triệu đồng từ  nguồn Quỹ quốc gia về việc làm. Anh Thông cho biết, sau nhiều trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, anh chọn mô hình trồng 2ha nhãn. 
Tuy nhiên, khoản tiền tích góp đổ vào mảnh vườn ngày một vơi dần. Nhưng sau đợt khảo sát của cán bộ địa phương, năm 2019 anh Thông được vay ưu đãi để đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho 2ha trồng nhãn. Hiện mô hình trồng nhãn đã bắt đầu cho thu hoạch ổn định. Anh Thông cho hay: “Số vốn đó rất quý giá đối với tôi trong thời điểm khó khăn. Mong quỹ được triển khai rộng hơn, đến với nhiều người khó khăn hơn”.
Anh Phạm Văn Đông và anh Nguyễn Văn Thông là 2 trong rất nhiều trường hợp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Đây là nguồn vốn với lãi suất ưu đãi dành cho các trường hợp là cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo nhiều việc làm, nhất là việc làm phi nông nghiệp, lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, lao động có đất bị thu hồi đất do quy hoạch, triển khai dự án, phụ nữ nông thôn, người đi xuất khẩu lao động...

Một mô hình được vay vốn từ NHCSXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo Sở LĐTBXH thì nguồn vốn vay giải quyết việc làm thời gian qua đã thực sự phát huy hiệu quả. Đặc biệt là tạo cơ hội, đòn bẩy cho người vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh.
Được biết, để đảm bảo nhu cầu nguồn vốn thực hiện cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay vốn giải quyết việc làm và các đối tượng chính sách khác trong năm 2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhu cầu vốn bổ sung năm 2022 để thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn 488.000 triệu đồng (trong đó nguồn vốn Trung ương: 270.000 triệu đồng, nguồn vốn cấp tỉnh: 200.000 triệu đồng, nguồn vốn cấp huyện: 18.000 triệu đồng) phục vụ nhu cầu vay vốn cho chương trình cho vay giải quyết việc làm; chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo; các chương trình khác.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh căn cứ vào kế hoạch này để tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách bổ sung cho vay năm 2022. Sở LĐ-TB&XH được giao chủ trì, phối hợp với cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tốt các nội dung kế hoạch này; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện cho vay.



CTV