Giải quyết việc làm cho 8.464 lao động

Chị Nguyễn Thị Thắm chủ nhiệm Hợp tác xã Tân Thọ, xã Tân Thọ, huyện Nông Cống cho hay, trước đây khi mới thành lập thì làm rất nhỏ lẻ, khi biết về chính sách của Đảng về cho vay vốn hỗ trợ việc làm thì được NHCS tỉnh Thanh Hóa cho vay 50 triệu đồng, từ nguồn vốn đó chị đã mua nguyên vật liệu về để tạo việc làm cho một số chị em trong xã, sau đã được vay thêm 100 triệu chị đã mở rộng quy mô và thành lập Hợp tác xã. Đến nay Hợp tác xã do chị làm chủ nhiệm đã thành lập được nhiều cơ sở trên địa bàn huyện Nông Cống, thu hút và tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Còn đối với Công ty CP chế biến Nông sản Trung Thành, bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2017 được sự hỗ trợ của NHCS tỉnh cho vay 1 tỷ đồng, với số vốn của ngân hàng cho vay doanh nghiệp đã sử dụng rất hiệu quả giúp cho doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm cho 70-100 lao động, chỉ sau ba năm vay vốn để khởi nghiệp, đến nay đã trả hết nợ cho ngân hàng.

Nhờ nguồn vốn của NHCSXH tỉnh, Hợp tác xã Tân Thọ đã mở rộng quy mô sản xuất

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH cho biết: Tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đến 31/10/2021 là 647.075 triệu đồng. Trong đó: Nguồn vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm: 106.679 triệu đồng. Nguồn vốn do ngân sách địa phương ủy thác cho vay qua NHCSXH là 295.452 triệu đồng. Nguồn vốn huy động của NHCSXH là 244.944 triệu đồng. Doanh số cho vay từ đầu năm đạt 325.745 triệu đồng. Doanh số thu nợ đạt 150.684 triệu đồng. Tổng dư nợ đạt 641.208 triệu đồng, với 12.054 khách hàng đang vay vốn. Từ đầu năm 2021 đến nay Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đã cho vay được 4.971 dự án vay vốn, với tổng số lao động được hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 8.464 lao động.      

Hàng năm, tỉnh Thanh Hóa đều có thành lập đoàn kiểm tra của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH tỉnh) để kiểm tra, đánh giá hoạt động cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, để đánh giá khách hàng vay vốn sử dụng vốn vay có đúng mục đích, có phương án sản xuất kinh doanh rõ rang hay không. Công tác kiểm tra, thẩm định cho vay được thực hiện kịp thời, tạo điều kiện sớm giải ngân cho khách hàng, đồng vốn phát huy hiệu quả. Các Phòng giao dịch NHCSXH trên địa bàn đã phối hợp UBND xã, Hội đoàn thể nhận ủy thác các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; phối hợp với phòng Lao động huyện, các ngành chức năng để có kế hoạch hỗ trợ, tư vấn cho các đối tượng được vay vốn nhằm tăng hiệu quả giải ngân vốn. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích vào phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Một Công ty làm ăn phát đạt nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm

Nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân

Ông Nguyễn Tiến Trứ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong khi nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, hộ gia đình và người dân rất cao, tuy nhiên nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện còn hạn chế, hàng năm ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện bổ sung cho nguồn vốn này còn ít, chủ yếu quay vòng vốn cũ trong khi nhu cầu vay vốn của người dân lại rất lớn nên chưa đáp ứng được việc vay vốn của đa số người dân. Đối với các khách hàng có nhu cầu vay vốn lớn phải thực hiện biện pháp bảo đảm tài sản theo quy định hiện hành nên nhiều khách hàng không đủ tài sản để thế chấp món vay. Công tác vay vốn mới tập trung ở các hộ gia đình, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay vốn còn hạn chế; mức cho vay thấp, chưa phù hợp với nhu cầu đầu tư, tạo việc làm, tăng thu nhập ở một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh, thương mại, tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi quá trình đô thị hóa đang phát triển nhanh, nhiều diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, người dân phải tự chuyển đổi nghề nghiệp, đòi hỏi sự hỗ trợ nhiều mặt, trong đó vốn cho giải quyết việc làm giữ vai trò hết sức quan trọng.

Ông Trứ cho biết thêm, để chính sách tín dụng này tiếp tục đi vào cuộc sống, thời gian tới, các cấp, các ngành cần quan tâm, xem xét cấp thêm nguồn vốn cho chương trình cho vay giải quyết việc làm, từ đó giúp các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm trong việc duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

PV