Ông Phan Huỳnh Đồng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hóc Môn cho biết: Sau khi Nghị định 74/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 61-2015/NĐ-CP, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã nhanh chóng triển khai công tác cho vay. Tính từ tháng 11/2019 đến nay, cho vay tăng trưởng chương trình đạt trên 32 tỷ đồng, dư nợ chương trình trên địa bàn đạt trên 139 tỷ, số hộ đang vay vốn của chương trình là 3.946 hộ. Để tiếp cận chương trình, hộ vay và người lao động chỉ cần đến UBND xã/phường (nơi Ngân hàng Chính sách Xã hội đặt địc điểm giao dịch) nơi sinh sống để kê khai thủ tục vay, sau đó sẽ được bình xét cho vay theo quy định.

 

Ông Phan Huỳnh Đồng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hóc Môn

 

Ông Phan Huỳnh Đồng chia sẻ: Hiện nay, huyện Hóc Môn đang trong quá trình đô thị hóa, đa số hộ dân vay vốn nhằm mục đích: kinh doanh, dịch vụ, chạy xe công nghệ, chăn nuôi, sản xuất… để phát triển kinh tế gia đình. Các hộ dân rất phấn khởi khi được biết nguồn vốn vay tăng từ 50 triệu lên 100 triệu, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo địa phương tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình với mức lãi suất thấp.

Tính đến hiện tại, mạng lưới tổ chức cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách huyện Hóc Môn đã được phủ trên toàn bộ 12 xã và luôn chủ động nắm bắt kịp thời nhu cầu của vay vốn của người lao động trên địa bàn. Cụ thể, Ngân hàng Chính sách cử cán bộ đến địa phương phối hợp với địa phương khảo sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình có nhu cầu vay vốn. Có thể khẳng định, thông qua chương trình cho vay theo Nghị định 74, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tạo điều kiện rất lớn cho hộ nghèo tiếp cận được Quỹ vốn vay tạo việc làm của Chính phủ.

 

Mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình nhà anh Anh Trần Văn Minh (22/5 Ấp Chánh 2, Xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn)

 

Chia sẻ với Phóng viên, Anh Trần Văn Minh, ở địa chỉ số 22/5 Ấp Chánh 2, Xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, là một điển hình về việc sử dụng hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm cho biết “năm 2017 anh bắt đầu mở khu chăn nuôi bò sữa, năm 2018 gia đình anh đã vay vốn từ quỹ vốn vay giải quyết việc làm cho người lao động của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hóc Môn cho mô hình chăn nuôi bò sữa với số tiền ban đầu là 30 triệu đồng để phát tiển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn vốn này gia đình anh Minh đã mua bò để phát triển kinh tế. Với việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này, đến nay gia đình anh Minh có kinh tế khá ổn định tại địa phương. Số lượng đàn bò đã lên tới gần chục con, tạo công ăn việc làm cho 3 lao động, với mức lương 7 - 8 triệu đồng/1 tháng . Sau khi trả hết nguồn vay đợt một, tôi dự kiến sẽ làm thủ tục vay 50 triệu đồng từ gói vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hóc Môn để mở rộng mô hình chăn nuôi của mình".

Anh Minh cho biết: Hiện nay, "Gói vay vốn hỗ trợ tạo việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các các hộ gia đình khó khăn để phát triẻn kinh tế gia đình;Không phải thế chấp, lãi suất thấp, thời gian vay dài hạn, vốn vay tăng lên gấp đôi sẽ tạo việc làm, phát triển chăn nuôi, giúp người dân thoát nghèo, có cuộc sống kinh tế ổn định”./.

Bài, ảnh: PM