Ngay sau khi nguồn vốn được phân bổ, chi nhánh đã chỉ đạo các Phòng giao dịch phối hợp với tổ chức hội nhận uỷ thác, UBND cấp xã triển khai cho các đối tượng thụ hưởng thiết lập hồ sơ vay vốn, thực hiện giải ngân kịp thời ngay trong tháng 4/2022. Chi nhánh đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các tổ chức Chính trị - xã hội: rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ, trong đó quan tâm đến các đối tượng là người lao động từ các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố vì tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đã quay trở lại địa phương, để tiếp tục sinh sống và tìm kế mưu sinh, có nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh, duy trì, ổn định cuộc sống.

Người dân làm thủ tục vay vốn tại một điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH chi nhánh Lạng Sơn

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền các cấp, Chi nhánh NHCSXH đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả, triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Nguồn vốn cho vay của NHCSXH tiếp tục góp phần tích cực, có hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát riển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho hơn 400 lượt HSSV được vay vốn đề mua sắm thiết bị học tập trực tuyến, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập khôi phục hoạt động sau đại dịch Covid-19, hỗ trợ tạo việc làm cho hơn 2.200 lượt lao động, điển hình như lao động: Nông Văn Hảo - thôn Đồng Nhất, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập vay 100 triệu đồng, trồng cây 07 ha cây thông; ông Chu Văn Hiện - Khu Đồng Bành, thị trấn Chi Lăng, vay 50 triệu đồng, trồng 1.000 cây Na. 

Trong 2 năm dịch Covid-19 vừa qua, công việc của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cho nên trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mới đây qua Hội đoàn thể xã, tôi tiếp cận được nguồn vốn giải quyết việc làm theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, và Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lạng Sơn đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn để giải quyết việc làm, từ nguồn vốn này tôi đã trồng được 7ha cây thông. Tôi cũng rất mong trong thời gian tới nhiều hộ nghèo như tôi cũng sẽ tiếp cận nguồn vốn này để phát triển kinh tế gia đình. Ông Nông Văn Hảo, thôn Đồng Nhất, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập chia sẻ.

Từ nguồn vốn vay hỗ trợ, người dân đã đầu tư phát triển chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

Đại diện Hội phụ nữ thị trấn Chi Lăng cho biết: Để đảm bảo hỗ trợ kịp thời người dân theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, cùng Chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, rà soát nhu cầu vay vốn của người dân phát triển kinh tế. Qua đó cho thấy tinh thần của bà con nhân rất phấn khởi khi được tiếp cận nguồn vốn này, vì chương trình này rất có ý nghĩa đối với bà con; vì cũng nhờ chủ trương, chính sách  này mà người dân đã có nguồn vốn để tạo việc làm ổn định nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống và có nguồn thu nhập chính đáng”.

Mới đây theo yêu cầu của NHCSXH Việt Nam, các chi nhánh cấp tỉnh thành phố của ngân hàng này trên cả nước tiếp tục rà soát tổng nhu cầu vốn tạo lập việc làm cho hai năm 2022-2023 để có phương án xây dựng kế hoạch nguồn vốn cho vay tạo lập việc làm theo Nghị quyết 11. Theo đó, ngân hàng CSXH tỉnh sẽ phối hợp với các sở ban ngành, đặc biệt Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để nắm bắt tổng nhu cầu vốn hai năm 2022-2023 và cụ thể từng năm để trình UBND tỉnh phê duyệt và báo cáo NHCSXH Việt Nam để có chính sách cấp vốn cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

NS