Huyện Tam Đảo có nhiều lợi thế để phát triển nhờ có các khu danh thắng, khu du lịch đẹp, nhiều địa phương có diện tích đồi rừng rộng, địa hình đa dạng và đây là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống... Để đưa Tam Đảo phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền huyện Tam Đảo luôn coi trọng công tác giải quyết việc làm; coi đó là một trong những giải pháp nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Để giúp người lao động có nguồn vốn phát triển kinh tế, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tam Đảo đã cho người dân vay vốn thông qua các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến Binh, Đoàn thanh niên... Công tác cho vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm thông qua các dự án vừa và nhỏ, dự án kinh doanh thuộc các lĩnh vực như hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, chăn nuôi gia súc , trồng rau sạch, phát triển du lịch... Năm 2022, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân từ nguồn vốn Qũy quốc gia giải quyết việc làm là 15,100tr/17,000tr, đạt 88,82%, ngoài ra cũng đã cho vay nhà ở xã hội: 6,835tr/4,500tr, đạt 151,89%, cho vay HS, SV mua máy tính: 650tr/650tr, đạt 100%, cho vay cơ sở giáo dục mần non (CSGDMN) ngoài công lập: 640tr/640tr, đạt 100%.

Mô hình nuôi bò thịt của anh Đào Minh Tuân ở Tổ dân phố Đại Điền, Thị trấn Đại Đình 

Theo ông Triệu Quang Chí – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện, sau khi được phân bổ vốn NHCSXH huyện đã nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 11. Toàn huyện hiện đã giải ngân được hơn 25 tỷ đồng nguồn vốn những chương trình này.

Được giải ngân 50 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ tìm việc làm, anh Đào Minh Tuân ở Tổ dân phố Đại Điền, Thị trấn Đại Đình cho biết: Trước đây anh cùng gia đình chỉ trông vào mảnh vườn trồng su su nhỏ. Với khoản vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ tìm việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, gia đình có điều kiện đầu tư chăn nuôi bò. Hiện nay đàn bò sinh trưởng tốt và kinh tế của gia đình đã ổn định, tạo việc làm cho cả gia đình.

Còn gia đình anh Trần Thế Tôn ở thôn Bồ Ngoài, xã Bồ Lý, giáo viên trường THCS Yên Dương chia sẻ: "Gia đình tôi rất vui khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo NĐ 100/2015-CP của Chính phủ là 138 triệu đồng. Trước đây do điều kiện gia đình chỉ có căn nhà cấp 4 xập xệ, dột khắp nơi mỗi lần trời mưa, khi biết được thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội, tôi đã chủ động tiếp cận với tổ tiết kiệm & vay vốn và NHCSXH huyện để làm hồ sơ xin vay. Đây là một chương trình vay vốn rất thiết thực và ý nghĩa với lãi suất thấp, thời hạn vay vốn dài, tạo điều kiện cho những đối tượng viên chức như tôi có nhà để ở, giúp ổn định cuộc sống, yên tâm công tác."

Ngôi nhà mới của gia đình anh Tuân sau khi được vay vốn chương trình vay nhà ở xã hội

Thời gian tới, NHCSXH huyện Tam Đảo sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ theo đúng quy định, bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đến người dân và các đối tượng diện thụ hưởng trên địa bàn toàn huyện. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi cho vay nhằm bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. 


PV