Một trong năm chương trình tín dụng mà Nghị quyết 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đưa ra trong thời điểm này đó chính là tiếp tục cho người lao động vay vốn theo Nghị định 74 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.
Thông qua chính sách quan trọng này, nhiều hộ gia đình, người dân trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng đã được tiếp cận nguồn vốn kịp thời để mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao mức thu nhập để vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, đầu năm 2022, anh Lê Văn Xuân, chủ cơ sở mộc dân dụng tại Khu phố 1, phường Đông Lương (TP Đông Hà) đã được vay 50 triệu đồng nguồn vốn theo Nghị quyết 11 từ Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Trị. 
Từ nguồn vốn ưu đãi này đã giúp gia đình anh ổn định sản xuất, mở rộng nhà xưởng. Cơ sở mộc của ảnh Xuân hiện đang tạo việc làm ổn định cho 5 thợ lành nghề và anh cũng đang có ý định tuyển thêm lao động do khối lượng đơn hàng gia tăng. 
Nguồn tín dụng tạo việc làm theo Nghị Quyết 11 cũng đã giúp anh Hoàng Thanh Minh, ở Khu phố 3 (Phường 4, TP Đông Hà) tạo dựng được xưởng đóng gạch bờ lô sau khi trở về quê hương từ TP Hồ Chí Minh do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Người dân được tiếp cận nguồn vốn qua hệ thống NHCSXH

Kịp thời hỗ trợ nhân dân mở rộng sản xuất
Chị Trương Thị Nghĩa là chủ Công ty TNHH Môi trường và Thương Mại Quốc Bảo Envico (trụ sở tại Phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Đây là doanh nghiệp nhỏ, chuyên sản xuất, kinh doanh nước uống tinh khiết đóng chai loại 500ml – 1,5 lít và loại bình 20 lít; đồng thời cung cấp, lắp đặt, bảo dưỡng các hệ thống xử lý nước tinh khiết, máy lọc nước,…
Chia sẻ với chúng tôi, chị Nghĩa cho biết, 2 vợ chồng chị nhận chuyển nhượng lại công ty này từ năm 2019 và cũng gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong quá trình vận hành doanh nghiệp, tạo dựng uy tín cho thương hiệu. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 lây lan, bùng phát mạnh, công việc sản xuất, kinh doanh của công ty gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn, gây ảnh hưởng đến việc làm của người lao động, thu nhập của doanh nghiệp.
Tháng 4/2022, thông qua Hội Phụ nữ Phường 2, chị Nghĩa biết đến nguồn tín dụng ưu đãi hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19. Chị Nghĩa bàn bạc với chồng vay nguồn vỗn hỗ trợ này để mua sắm vật tư, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Quốc Bảo Envico. 

Từ nguồn vốn vay, người dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra

Với sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thị xã Quảng Trị, chị Trương Thị Nghĩa đã vay được 70 triệu đồng để bổ sung vào nguồn vốn sản xuất của công ty. Đến nay, các sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai của Quốc Bảo Envico đã tìm được chỗ đứng trên thị trường không chỉ ở thị xã Quảng Trị mà còn phân phối ra các địa phương lân cận, như Hải Lăng, Triệu Phong. 
Cũng chính nhờ hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì ổn định, công ty của vợ chồng chị Nghĩa đã góp phần giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng/người. 
“Hiện, chúng tôi đang có kế hoạch nâng cấp, mở rộng dây chuyền sản xuất, mở rộng thị trường, mua sắm thêm phương tiện vận chuyển. Nếu Nhà nước có các chính sách ưu đãi, sẽ giúp chúng tôi có thêm nguồn vốn mở rộng sản, xuất kinh doanh, qua đó không chỉ tạo thu nhập cho bản thân mà còn giúp giải quyết việc làm cho người lao động địa phương”, chị Trương Thị Nghĩa bày tỏ mong muốn./.



CTV