Trước đây, gia đình chị Nguyễn Ngọc Anh, bản Kiến Xương-xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu thuộc hộ nghèo trong bản. Cuộc sống của gia đình chị trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chị đã được vay 100 triệu từ nguồn Quỹ Quốc gia Giải quyết việc làm (GQVL), có được số vốn trên gia đình chị đã đầu tư vào 2ha trồng cây chè, ngoài ra chị còn chăn nuôi thêm bò,và gà. Theo tính toán của chị mô hình này sẽ giúp cho gia đình có thu nhập khoảng 60 triệu một người/năm. Mô hình này của gia đình chị đã được nhân rộng ra các hộ nghèo trong bản.

Anh Nguyễn Văn Chiến ở bản Hưng Nhân xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu cho biết: Trước đây gia đình anh cũng có ý định trồng cây Cà phê trên diện tích đất nhà mình. Tuy nhiên, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nên gia đình chưa thể triển khai mô hình được, đến năm 2019 anh được vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia Giải quyết việc làm 100 triệu để đầu tư 18.000 m2 trồng cây Cà phê. Cũng nhờ được vay số vốn trên nên anh đã mở rộng thêm diện tích trồng soài đạt năng xuất cao. Sau mấy năm đầu tư mô hình, đến nay thu nhập bình quân mỗi người trong gia đình anh đạt 120 triệu đồng/người/năm

Mô hình đồi chè cho năng xuất cao của chị Nguyễn Ngọc Anh


Ông Tạ Văn Toàn, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Sơn La cho biết: Tính từ đầu năm 2023 đến 30/9 NHCSXH tỉnh đã giải ngân số tiền hơn 124 tỷ đồng với 2.188 lượt khách hàng được vay vốn. Nguồn vốn vay đã góp phần phát triển sản xuất, tạo nhiều chỗ làm việc, tăng thu nhập cho người lao động. Có hàng nghìn hộ dân đã có điều kiện xây dựng các mô hình kinh tế. Nhiều hộ từ xuất phát điểm hộ nghèo, sản xuất nhỏ lẻ đã phát triển, mở rộng quy mô, xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có thể thấy, đồng vốn đã được nhân dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, nhờ đó tỷ lệ thu hồi vốn đến hạn trả đạt cao, tỷ lệ rủi ro thấp, vốn trả đúng hạn đạt tỷ lệ cao. 

Ông Toàn thông tin thêm: Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và thông qua các chương trình, dự án được thực hiện có hiệu quả, nổi bật nhất là từ các chương trình chính sách về giảm nghèo, về GQVL, trong đó nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia GQVL đã làm nhiều hộ gia đình ở Sơn La thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình. Nguồn vốn này là đòn bẩy giúp người dân trong tỉnh phát triển sản xuất và thoát nghèo bền vững, tình hình kinh tế của tỉnh nhờ đó có những chuyển biến về mọi mặt.

NHCSXH huyện Thuận Châu đang triển khai nhiệm vụ


Để giúp người dân tiếp cận thuận lợi và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với  các sở, ban ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn từ Quỹ Quốc gia về GQVL thông qua nhiều hình thức, để người dân biết quy trình vay vốn và đăng ký tham gia khi có nhu cầu. Đến nay, nguồn vốn của chương trình mang lại hiệu quả rất tích cực, chất lượng tín dụng an toàn. Bên cạnh đó, hiệu quả cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cũng đã khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh tạo mở việc làm, thu hút thêm lao động vào làm việc, phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển ngành nghề mới, góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất, dẫn đến chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện còn hạn chế, chưa đáp ứng được việc vay vốn của đại bộ phận người dân. Đơn vị đang tiếp tục tham mưu với tỉnh Sơn La bổ sung nguồn vốn ủy thác của địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội để triển khai thực hiện cho vay đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn.


CTV