Thời gian qua, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo nhu cầu đối tượng vay vốn, đảm bảo đúng quy định. Tập trung giải ngân vốn giải quyết việc làm, giúp người dân vượt qua khó khăn.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên làm thủ tục giải ngân nguồn
vốn vay cho khách hàng.

Ngay từ đầu năm, Sở Lao động - TB&XH tỉnh Hà Tĩnh và Ngân hàng chính sách tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tích cực rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vốn, giải ngân kịp thời khi được giao vốn; bảo đảm công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, tránh trục lợi chính sách.

Để triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa,Ngân hàng chính sách xã hội Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc việc cho vay bảo đảm đúng đối tượng, điều kiện và mục đích vay vốn theo quy định. Chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thực hiện rà soát các đối tượng, nhu cầu vốn vay để giải ngân kịp thời.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng quan tâm đến việc cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất. Ngay khi nhận được nguồn vốn từ Trung ương phân bổ về, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai cho vay nhằm kịp thời hỗ trợ cho người dân có nguồn vốn phục hồi, phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập”.

Gia đình chị Trần Thị Thiêm (thôn Lâm Hưng, xã Nam Điền) vừa được Ngân hàng CSXH huyện Thạch Hà giải ngân 50 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm. Chị Thiêm chia sẻ: “Sau nhiều lần đề xuất, đến nay tôi đã được tiếp cận vốn vay giải quyết việc làm. Giờ đây, ngoài trồng ổi, dưa lưới và rau sạch trong nhà màng, gia đình đã có thêm nguồn lực đầu tư chăn nuôi bò nái sinh sản để nâng cao thu nhập”.

Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Thức cho biết: Đầu tháng 11/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh được Trung ương phân bổ thêm 280 tỷ đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, nâng tổng số tiền giải ngân theo Nghị quyết 11/NQ-CP trên địa bàn lên 922 tỷ đồng

Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm (gọi tắt là giải quyết việc làm) theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP và Nghị định 74/2019/NĐ-CP là 1 trong 4 chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai. Theo đó, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giải ngân kịp thời, công khai, minh bạch 100% nguồn vốn được phân bổ đến đúng đối tượng thụ hưởng trong năm 2023. Sau khi giải ngân, đơn vị sẽ phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tư vấn, hướng dẫn để các đối tượng vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình chị Trần Thị Thiêm vừa được giải ngân 50 triệu đồng từ chương trình
giải quyết việc làm.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan thường xuyên rà soát nhu cầu để triển khai thực hiệu hiệu quả chính sách.

Theo đó, trong 2 năm (2022, 2023), tổng số tiền Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã giải ngân cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP là 642 tỷ đồng. Từ đó, góp phần tạo việc làm cho 6.639 người lao động; xây dựng, sửa chữa cho 925 ngôi nhà; giúp 3.205 học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến và 32 các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID - 19 phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Đồng thời, chi nhánh sẽ chủ động tham mưu cho UBND cấp xã công tác rà soát bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và danh sách hộ có mức sống trung bình, làm cơ sở để Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay các chính sách tín dụng chính sách; để nguồn vốn vay giải quyết việc làm theo NQ 11 được hiệu quả, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn, chất lượng giao dịch xã, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn… nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, đạt hiệu quả cao tronng công tác cho vay, đảm bảo nguồn vốn được giải ngân đúng người, đúng đối tượng, đạt hiệu qura cao" .  

CTV