Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Hàng năm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu trình UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn vay này là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế tạo việc làm mới, nhiều cơ sở sản xuất vừa và nhỏ đã mạnh dạn đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản xuất, tuyển dụng thêm nhiều lao động vào làm việc. Đối với các hộ gia đình, lao động nông thôn có thêm cơ hội xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, đầu tư khôi phục các ngành nghề truyền thống… Qua đó, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng ngàn lao động của địa phương, tận dụng triệt để khoảng thời gian nông nhàn của người dân. Nguồn vốn đã thực sự phát huy hiệu quả. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đều quan tâm, bố trí tăng cường ngân sách của địa phương.

Ngoài nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm, để mở rộng nguồn vốn, Sở Lao động TB&XH tỉnh phối hợp với chi nhánh NHCSXH tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt đề án cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2022-2025.

Nhờ có nguồn vốn của  Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã mở rộng được quy mô kinh tế

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam cho biết: Thông qua các chính sách của nghị định 74/NĐ-CP, ngân hàng đã khẩn trương cho vay nhanh chóng, kịp thời nguồn vốn của chương trình cho vay hỗ trợ, duy trì  và mở rộng việc làm theo quy định tại nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh đã triển khai cho vay 3.779 dự án vay với số tiền 220,1 tỷ đồng, giải quyết việc làm mới cho trên 4 nghìn người lao động được tiếp cận vay vốn tạo việc làm, thông qua việc vay vốn đã giúp người dân đầu tư tái sản xuất, mở rộng sản xuất, có việc làm và có thêm thu nhập. Trong thời gian tới Chi nhánh cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đề án cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì mở rộng việc làm của UBND tỉnh đã ban hành. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế so với nhu cầu của người lao động, do đó nguồn vốn chưa đáp ứng được nhu cầu vốn vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đề nghị các Bộ, ngành có liên quan tham mưu trình Chính phủ sớm tăng cường thêm nguồn vốn cho vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm bởi vì nhu cầu hiện nay của người lao động còn rất lớn.

Anh Vũ Văn Hùng là chủ trang trại nuôi chim bồ câu Pháp khép kín có địa chỉ tại Trần Phú, Châu Sơn, TP Phủ Lý chia sẻ: Ngày trước gia đình thuộc hộ nghèo được Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam cho vay vốn theo diện hộ nghèo để triển khai mô hình chăn nuôi lợn nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên làm ăn không hiệu quả. Sau đó, cùng với số vốn ít ỏi của gia đình anh tiếp tục vay vốn hỗ trợ việc làm để triển khai mô hình nuôi chim bồ câu, sau hơn 10 năm thay đổi mô hình, nhờ có nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam gia đình anh đã mở rộng được quy mô trang trại khép kín từ khâu chế biến thức ăn chăn nuôi đến tự chủ con giống với hàng nghìn con chim sinh sản, tạo công ăn việc làm cho cả gia đình. Đến nay chim bồ câu Pháp mang thương hiệu “Hùng hói” đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Mô hình chăn nuôi khép kín của gia đình anh Hùng

Còn hộ gia đình anh Trần Ngọc Lanh, Thôn 4 Văn An- Vũ Bản- huyện Bình Lục rất vui mừng khi tiếp xúc với phóng viên, anh cho biết: nhờ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam cho vay 75 triệu đồng anh cùng gia đình lập nghiệp từ nuôi bò, sau khi có lãi anh đầu tư thêm nuôi trâu. Sau quá trình 3 năm kinh tế gia đình được cải thiện, gia đình cũng mong muốn được vay thêm vốn để nuôi trồng thủy sản và mở thêm mô hình sinh thái để người dân trên địa bàn xã có chỗ vui chơi lành mạnh./.

PV