Có dịp đi tìm hiểu thực tế hiệu quả vốn vay của chương trình giải quyết việc làm ở các xã, phường như Đông Sơn, Yên Sơn, Quang Sơn…và một số đơn vị khác của thành phố Tam Điệp chúng tôi đều nhận thấy sự tin tưởng, phấn khởi của người dân khi nói về hiệu quả chương trình, bởi nhờ lãi suất vay ưu đãi, thời gian vay dài đã giúp cho các hộ có điều kiện thuận lợi trong đầu tư cho sản xuất, nhất là trong giai đoạn khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm mới cho nhiều lao động.
Với quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, năm 2022, ông Nguyễn Văn Dư, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu Đông Sơn, thôn 3, xã Đông Sơn, Thành phố Tam Điệp đã mạnh dạn làm hồ sơ và được phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện cho vay 800 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Có nguồn vốn, ông đã mở rộng vùng nguyên liệu cây Tràm úc, sản xuất tinh Dầu Tràm. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên diện tích Tràm phát triển rất tốt, qua đó đã đáp ứng được nguyên liệu thô cho việc sản xuất tinh dầu Tràm của HTX. Với cách làm hợp lý và hiệu quả đã mang lại doanh thu cho HTX trên 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 8 lao động tại địa phương, giúp họ có việc làm và có thu nhập ổn định.

Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện cho vay 800 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm, Hợp tác xã dược liệu Đông Sơn đã mở rộng vùng nguyên liệu cây Tràm úc...


Đại diện Phòng giao dịch NHCSXH Thành phố Tam Điệp cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các phòng, ban ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực nhằm triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi việc làm kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến các cấp, các ngành, người lao động và nhân dân biết. Sau khi giải ngân, Phòng giao dịch NHCSXH Thành phố Tam Điệp cũng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát để các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước. 
Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đến nay phần lớn thông tin về các chương trình tín dụng mới, nhất là các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP đã được người dân trên địa bàn Thành phố Tam Điệp tiếp cận và tham gia thụ hưởng, qua đó giúp phát triển các mô hình sinh kế bền vững, tạo công ăn việc làm ổn định, giúp giải quyết việc làm hiệu quả cho rất nhiều người lao động địa phương.

...Và sản xuất tinh dầu


Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH Thành phố Tam Điệp sẽ đẩy mạnh công tác cho vay vốn, thu hồi nợ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các dự án đang thực hiện, bảo đảm các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 Hiện chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm đang được Thành phố Tam Điệp triển khai, thực hiện theo Nghị định 74 của Chính phủ với nhiều ưu đãi thuận lợi cho người lao động. Cụ thể, đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng một dự án và không quá 100 triệu đồng cho một người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng. Mức vay cụ thể do Ngân hàng CSXH xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn; thời hạn vay tối đa 120 tháng; lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay đối với hộ cận nghèo theo quy định pháp luật về tín dụng đối với hộ cận nghèo.




CTV