Phát huy hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Trước bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả to lớn, giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống.

Bên cạnh đó, chính sách này cũng giúp cho người sử dụng lao động không bị áp lực về tài chính vì không phải chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc cho người lao động và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. 

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê, số lao động mất việc làm trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2021 đến nay có chiều hướng tăng, nhất là sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ông Vũ Quang Khải, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Sơn La cho biết, đến tháng 10/2021, Trung tâm đã tiếp nhận trên 3.136 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đến nay, đơn vị đã giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 2.995 với tổng số tiền chi trả hơn 46,5 tỷ đồng.

“Người lao động khi đến làm các thủ tục liên quan đến hồ sơ thất nghiệp thường rất nhanh gọn. Theo đó, người lao động chỉ cần mang sổ bảo hiểm, quyết định thôi việc, bản phô tô hợp đồng lao động nộp tại Trung tâm, từ đây, đơn vị sẽ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh ký, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ sang Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La để chi trả” - ông Khải cho hay.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến nhiều lao động bị mất việc làm (Hình minh họa)

Gắn tư vấn, giới thiệu việc làm với giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Bên cạnh với giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, ông Vũ Quang Khải cũng chia sẻ, Trung tâm đã thực hiện đồng thời công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề trong quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm mỗi tháng. Tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật.  

Tính đến hết tháng 10, Sơn La đã tư vấn cho 9.538 lượt người, trong đó, tổ chức 37 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động với sự tham gia của 3.671 lượt người; tư vấn trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm cho 2.205 lượt người; tư vấn qua điện thoại, Website, Facebook cho 3.662 lượt người; kết nối việc làm thành công cho 1.318 lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng giúp cho người sử dụng lao động không bị áp lực về tài chính khi người lao động bị mất việc. (Hình minh họa)

Trung tâm DVVL tỉnh cũng đăng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp lên Website và Fanpape Facebook cho 185 doanh nghiệp và 332 hồ sơ tìm việc, qua đó, thu hút 73.444 lượt người truy cập Website và 62.777 lượt người tiếp cận trang Facebook dịch vụ việc làm của Trung tâm
Ông Vũ Quang Khải cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền chính sách Bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động, các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh theo quý, năm để nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động, người lao động. Ngoài ra, tổ chức tư vấn thông tin thị trường lao động, dạy nghề giới thiệu việc làm cho người lao động sớm trở lại thị trường lao động.

Đồng thời, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ có nghiệp vụ chuyên sâu để triển khai thực hiện nhiệm vụ của cán bộ viên chức đối với lao động bị thất nghiệp khi tham gia hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La cũng xác định tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông, lâm nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư các nhà máy chế biến lớn… để tạo việc làm và thu nhập cao cho người dân. Bên cạnh đó, tỉnh nhân rộng các mô hình hiệu quả để người dân ổn định đời sống, sản xuất trên chính quê hương của mình, bởi như vậy sẽ hạn chế được các rủi ro về thu nhập, việc làm do tác động của các yếu tố bên ngoài, như dịch COVID-19 hiện nay./.
PV