Nguồn vốn vay ưu đãi cho vay giải quyết việc làm như chiếc phao cứu sinh giúp nhiều người lao động và nhiều hộ gia đình vượt lên khó khăn, ổn định công ăn việc làm và thu nhập. Chị Nguyễn Thị Thanh ở Thôn Hạ Ích, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc được vay 70 triệu đồng; trong đó vay vốn chương trình giải quyết việc làm là 50 triệu đồng, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 20 triệu đồng chia sẻ: Vừa qua, khi nghe Tổ dân phố nơi tôi cư trú thông báo có chương trình hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm, tôi đăng ký liền. Nhận được tiền vay, tôi vui lắm, trước đây gia đình tôi nuôi bò, khi được vay tôi đã đầu tư và mở rộng thêm mô hình trang trại nuôi gà, qua đó góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cán bộ NHCSXH huyện Lập Thách đi thăm và kiểm tra mô hình vay vốn của gia đình chị Thanh

Từ nhiều năm nay, gia đình vợ chồng anh Lưu Hải Đường ở tại Thôn Hạ Ích, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch chỉ sống nhờ vào mấy sào ruộng do cha ông để lại. Dù vợ chồng anh làm luôn chân luôn tay suốt hai vụ lúa chính trong năm, nhưng số tiền kiếm được cũng chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt thường ngày. Trong khi đó, nguồn vốn ít ỏi để làm ăn, phát triển kinh tế lại không có càng khiến gia đình anh luẩn quẩn trong cảnh nghèo. Đến khi nghe thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về nguồn vốn vay giải quyết việc làm, anh Đường đã vay 70 triệu đồng, trong đó vay vốn chương trình giải quyết việc làm là 50 triệu đông, chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 20 triệu đồng Cũng chính từ số vốn vay được từ nguồn này, đã đem lại thu nhập ổn định cho cả ba gia đình. Hiện tại, khu chăn nuôi bò của gia đình đã có gần chục con. Ngoài ra, anh còn xây dựng thêm được khu nuôi cá rô phi. Bình quân, mỗi năm gia đình anh Đường cũng thu về gần trăm triệu đồng từ hai mô hình này.

Không chỉ có gia đình chị Thanh, anh Đường mà nhiều hộ dân được vay vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đều vui mừng phấn khởi, bởi họ đã có vốn để mua trâu, bò; lợn và cho con cái ăn học, tập trung phát triển kinh tế. anh Hà Văn Tùng ở Thôn Hạ Ích, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch khẳng định: “Chương trình cho vay để phục hồi và phát triển kinh tế của Ngân hàng CSXH góp phần hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân được vay vốn với mức lãi suất thấp, tạo công ăn việc làm cho người dân, chúng tôi có thêm được đồng vốn thì chúng tôi mở mang công việc, tăng thu nhập cho gia đình” Với gia đình tôi, đây thực sự là món tiền lớn “tiếp sức” để gia đình vượt qua khó khăn.

Mô hình hai trong một của gia đình anh Tùng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao

Để phục hồi nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiết giảm chi phí, triển khai hỗ trợ dòng tiền; đảm bảo an sinh xã hội, đời sống người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế... ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đây là “chìa khóa vàng” và là giải pháp căn cơ của Chính phủ đưa ra nhằm lấy lại đà tăng trưởng, phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề lao động việc làm và những vấn đề xã hội khác, đưa kinh tế- xã hội nước ta phúc hồi, phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết: Sau khi Nghị quyết số 11/ NQ-CP của Chính phủ ban hành, trên cơ sở kế hoạch của Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc triển khai thực hiện Nghị Quyết theo lĩnh vực được giao. Mục tiêu mà Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đề ra là triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng đối tượng nhằm hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần của Nghị quyết số 11/CP-CP. Tổng dư nợ đến 30/11/2022: 530.823 triệu đồng. Tăng 57.894 triệu đồng so với đầu năm, tăng 12,47 % so đầu năm, đạt 99,87% kế hoạch tăng trưởng với 11.045 khách hàng dư nợ. riêng dư nợ cho vay giải quyết việc làm là 133.495 triệu đồng, với 2.551 khách hàng vay vốn. Ông Hải cho biết thêm./.











PV