Công tác thẩm định hồ sơ và chi trả trợ cấp thất nghiệp đã được thực hiện một cách đồng bộ


Lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn 35% so với cùng kỳ

Theo ông Lê Hải Lý – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, nhất là thời điểm đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh COVID-19, số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk tăng cao so với thời điểm của những năm trước.

Theo thống kê, tính từ đầu năm đến tháng 10/2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 6.852 lao động, đa số là người lao động từng làm việc ở những địa phương khác chuyển về. Con số này cao hơn 35% so với cùng kỳ.

Ông Lê Hải Lý cho biết, để hỗ trợ người lao động nhanh chóng nhận được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp để trang trải cho cuộc sống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã chủ động sắp xếp nhân lực tiếp nhận và giải quyết khối lượng hồ sơ đồ sộ liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả nhất, đảm bảo đúng đối tượng và đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định hồ sơ và chi trả trợ cấp thất nghiệp đã được thực hiện một cách đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng. 

Giám đốc Trung tâm  Dịch vụ Việc làm tỉnh Đắk Lắk Lê Hải Lý cho hay, 100% trường hợp đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đều được giải quyết, đồng thời được tư vấn cụ thể, tận tình về thị trường lao động; được giới thiệu các vị trí việc làm còn trống tại các cơ quan, đơn vị; các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng vị trí việc làm để người lao động có thể lựa chọn, liên hệ hoặc tham gia ứng tuyển nếu có mong muốn tái hoà nhập thị trường.

Theo ông Lê Hải Lý, ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ virus lây lan trong cộng đồng, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp được chuyển sang hình thức trực tuyến thông qua các nền tảng số như website vieclamdaklak.net, fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk, email, điện thoại…

Cùng với đó, Trung tâm cũng linh động bằng cách nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện để người lao động không phải trực tiếp đến Trung tâm, giảm nguy cơ lây lan Covid-19. 

Người lao động thực hiện giãn cách khi đến làm thủ tục hỗ trợ BHTN tại Trung tâm DVVL Đắk Lắk


Nguồn hỗ trợ rất lớn cho người lao động

Ông Lê Hải Lý phân tích, nguyên nhân của việc ngày càng nhiều lao động nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp là do ảnh hưởng của dịch bệnh, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên phải dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể dẫn đến cắt giảm nhân công, người lao động thất nghiệp, không có việc làm.

“Lúc này, trợ cấp thất nghiệp được coi là một nguồn hỗ trợ rất lớn cho người lao động khi họ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa thể tìm được việc làm mới” - ông Lý nói. 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk cũng cho hay, do tình hình dịch bệnh kéo dài nên việc tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn chưa đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm cũng chưa được như mong muốn.  

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu thập, khai thác thông tin về nhu cầu sử dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó là tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của Luật việc làm và các văn bản hướng dẫn Luật./.

PV