Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Như Thanh cho biết: Vốn vay giải quyết việc làm là một trong số rất nhiều nguồn vốn được Ngân hàng chính sách xã hội triển khai. Thực tế tại huyện Như Thanh cho thấy nguồn vốn này được người dân đón đợi. Bởi nhờ đó mà nhiều lao động được tạo việc làm ngay tại gia đình, tăng thu nhập, góp phần giúp chính quyền địa phương nâng cao tiêu chí về thu nhập. Chẳng hạn như: Gia đình anh Hoàng Huy Mạnh địa chỉ tại Khu phố Hải Tiến, Thị trấn Bến Sung, mấy năm trước gia đình anh Mạnh là một hộ nghèo trên địa bàn thị trấn, thu nhập của cả gia đình rất bấp bênh, chủ yếu trông vào nguồn tự cung tự cấp trong gia đình. Sau khi nghe Tổ tiết kiệm - vay vốn ở địa phương tuyên truyền về chương trình cho vay giải quyết việc làm, gia đình anh được vay vốn giải quyết việc làm là 100 triệu đồng, anh đã dùng nguồn vốn vay này để nuôi bò, sau khi có hiệu quả anh đã mạnh dạn nuôi thêm thỏ. Hiện nay, mô hình của anh đã giải quyết được 4 lao động của gia đình mình, sau khi trừ chi phí mỗi tháng chi thu nhập khoảng 25 triệu đồng. Có thể nói rằng, chính sách cho vay giải quyết việc làm là một chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế ở địa phương. Đến ngày 30/9/2022 toàn huyện có trên 600 lao động được vay vốn Giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với dư nợ trên 24 tỷ đồng và 70 lao động được vay vốn đi Xuất khẩu lao động với dư nợ hơn 1,7 tỷ đồng. Phòng giao dịch cũng đã cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với nguồn vốn được giao năm 2022 theo Nghị quyết 11/NQ-CP là 3.500 triệu đồng, hoàn thành 100% kế hoạch.

Không đầu tư chăn nuôi như anh Mạnh, anh Nguyễn Danh Hoàng, thôn Đồng Nghiêm, xã Mậu Lâm lại đầu tư vào phát triển kinh tế vườn. Anh Hoàng thông tin: Gia đình tôi hiện có hơn 10.000 m2 đất sản xuất nông nghiệp. Trước đây, tôi chỉ trồng một số loại rau, củ theo phương thức truyền thống trên một phần diện tích đất, thu nhập mang lại không đáng là bao. Đầu năm 2021, được tiếp cận và vay 100 triệu đồng nguồn vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng CSXH, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng dưa để phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay, với việc trồng dưa lưới gia đình tôi có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ năm sau khi đã trừ chi phí

 

                                             Mô hình chăn nuôi kết hợp của gia đình anh Mạnh là một điển hình trong phát huy nguồn
                                                                                               vốn vay giải quyết việc làm


Cũng theo ông Nguyễn Văn Tiến, 9 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; song với sự chỉ đạo kịp thời của Giám đốc chi nhánh, Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ PGD NHCSXH huyện; hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục chuyển biến tích cực; tín dụng chính sách đã giúp gần 1.700 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với số tiền 152,1 tỷ đồng; giúp 150 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn Quốc gia về việc làm; 10 lao động đi làm việc ở nước ngoài được vay vốn; giúp 198 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn và mua máy tính phục vụ học tập; xây dựng hơn 1.400 công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; 8 căn nhà ở xã hội. Góp phần quan trọng ổn định và phát triển kinh tế xã trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập nhờ trồng dưa lưới

Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay của chương trình còn hạn chế, trong khi nhu cầu vay vốn của các đối tượng thiếu việc làm, không có việc làm, không có thu nhập trên địa bàn rất lớn, đặc biệt là cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động. Để giải quyết hạn chế này cần có sự vào cuộc của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính phối hợp với NHCSXH tỉnh hàng năm rà soát đối tượng, tham mưu cho UBND các cấp tiếp tục dành nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH để cho vay giải quyết việc làm, đáp ứng một phần nhu cầu vốn của người lao động./.

NS