Trong những năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTN, các thông tư, nghị định liên quan đến BHTN hỗ trợ người lao động như Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH về hướng dẫn thực hiện điều 52 của Luật việc làm và một số Điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về BHTN và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, đồng thời phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tổ chức thực hiện 30 buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp và các cán bộ có liên quan của Trung tâm, với trên 785 lượt người tham dự. Tổ chức thực hiện 23 buổi phát thanh tuyên truyền lưu động tại trung tâm các huyện, thành phố, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong địa bàn tỉnh. Thực hiện cấp phát 25.000 tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm thất nghiệp - cho người sử dụng lao động và người lao động tại Sàn giao dịch việc làm, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các huyện, thành phố. Tổ chức 15 Hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng số 1.265 người lao động và người sử dụng lao động tham dự. Phối hợp thực hiện tuyên truyền tại 48 phiên sàn lưu động, với trên 2.900 người tham dự. 

Khi người lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đào tạo nghề, người lao động cũng sẽ được giới thiệu việc làm miễn phí.

Ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh cho biết: Chính sách BHTN có hiệu lực và được quy định theo luật BHXH, theo đó người lao động tại các công ty, doanh nghiệp đóng BHTN bằng 1%  tiền công tiền lương mỗi tháng, hàng tháng người sử dụng lao động đóng mức bằng 1% quỹ tiền lương tiền công đóng BHTN của những người tham gia BHTN, hàng tháng nhà nước hỗ trợ từ ngân sách bằng 1% từ quỹ tiền lương tiền công đóng BHTN của những người tham gia BHTN và chuyển cho quỹ BHTN mỗi năm một lần. Khi tham gia chính sách BHTN người lao động được hướng dẫn thủ tục đăng ký BHTN hiểu rõ các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian cơ quan lao động thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký trợ cấp và hơn hất đây là chế định duy nhất có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước trong các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Qua khảo sát thực tế của chúng tôi người thất nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ văn hóa còn thấp, phần lớn làm việc tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài thuộc các ngành nghề yêu cầu tay nghề đơn giản, số lao động đến đăng ký và nộp hồ sơ hưởng BHTN tăng so với cùng kỳ, nguyên nhân lao động nghỉ việc nhiều là quá trình sắp sếp lại doanh nghiệp, chuyển đổi cơ cấu, và do lao động đi làm ăn xa, hiện nay có nhu cầu tìm việc làm ở gần nhà. Đến nay trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hưởng BHTN là 55.912 người. Số người có quyết định hưởng TCTN: 55.649 người (bình quân khoảng 10.000 lao động/năm).

Ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh 

Theo lời Chị Nguyễn Thị Son, quê Thanh Hóa, một người lao động đến làm thủ tục tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh, chị là một công nhân làm ở khu Công nghiệp Quế Võ trước đó chị đã đi làm tại doanh nghiệp này được 4 năm. Tuy nhiên, trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, doanh nghiệp này đã phá sản. Sau khi nhận được quyết định cho nghỉ việc, chị đã chủ động tìm việc làm nhưng cũng rất khó khăn. “Trong thời gian tìm việc làm mới, tôi đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền hỗ trợ này sẽ giúp tôi chi trả được một mức sống cơ bản trong vài tháng tới, về việc học nghề thì tôi không có nhu cầu đăng ký học nghề mà chỉ mong được Trung tâm giới thiệu thêm các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng”, chị Son cho biết thêm.
Cũng là một lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị Quách Thị Hòa, cũng quê ở Thanh Hóa làm ở Khu Công nghiệp Yên Phong được 5 năm, do công ty hết việc nên chị bị chấm dứt hợp đồng, chị cũng đang phân vân không biết có nên đăng ký học nghề không khi tuổi đã qua 30 và các nghề được đào tạo như nấu ăn, may mặc… đều không phù hợp với chị. Ngoài ra, do là lao động chính trong gia đình, nên việc bỏ ra vài tháng để đi học nghề mà không có nguồn thu nào khác thêm càng khiến chị băn khoăn hơn. Chính vì vậy, sau khi làm các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị Hòa chỉ quan tâm đến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay với mong muốn nhanh chóng tìm được việc làm.

Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp thực sự là cứu cánh cho người lao động  Bắc Ninh

Đến nay chính sách BHTN đã đi vào cuộc sống hỗ trợ cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Trong quá trình triển khai chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh luôn chủ động nghiên cứu áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về BHTN để tổ chức thực hiện có hiệu quả, tiếp nhận đăng ký hồ sơ và trả kết quả cho lao động đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó trung tâm đặc biết quan tâm đến việc đầu tư trang thiết bị nhằm đáp ứng kíp thời cho công tác chuyên môn.
Trong thời gian tới tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn những quy định mới của chính sách BHTN theo luật việc làm theo. Tiếp tục khai thác tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo nhằm tư vấn giới thiệu việc làm, dậy học cho người lao động thất nghiệp, tích cự hỗ trợ để người lao động quy trở lại thị trường lao động, tìm kiếm việc làm phù hợp. Số người thất nghiệp được tư vấn GTVL là 56.094 người. Trong đó số người được GTVL: 36.319 người. Số người được hỗ trợ học nghề: 1.589 người.
Ngoài ra, người lao động thất nghiệp đến Trung tâm được tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm của Trung tâm thông qua mô hình một cửa. Trung tâm cũng đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo luật việc làm quy định từ 20 ngày xuống còn 18 ngày.


PV