Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho người lao động

Một trong những điểm sáng trong việc này là Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ cho biết, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để hỗ trợ cho người lao động, Trung tâm đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn việc làm cho người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, chính sách lao động, dạy nghề, việc làm cho người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

Qua đó, vừa đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, vừa phục vụ nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục, đảm bảo quyền lợi người lao động.
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, trong thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức liên tiếp 3 buổi truyền thông trên mạng xã hội facebook của Trung tâm qua hình thức truyền phát trực tiếp (livestream), với các chủ đề: Bảo hiểm thất nghiệp đồng hành cùng người lao động; Thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội và Các quy định cần biết về chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 23).

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ cũng đã tăng cường truyền thông trực tuyến trên Cổng thông tin việc làm Cần Thơ, zalo, facebook với 14.186 lượt người theo dõi, tiếp cận, từ đó cung cấp thông tin về cơ hội học nghề, việc làm mới cần tuyển dụng đối với lao động hưởng Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.

                                             Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn việc làm cho người
                                                                                         tham gia Bảo hiểm thất nghiệp

Sẵn sàng hỗ trợ tư vấn qua zalo, facebook

Cũng theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận trên 8.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp và  hơn 1.250 lao động có nhu cầu đăng ký học nghề.

Tại những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã linh động tổ chức nhận hồ sơ qua đường bưu điện và qua hộp thư điện tử, đồng thời chủ động sắp xếp nhân lực để tiếp nhận và giải quyết khối lượng hồ sơ liên quan đến chính sách Bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả nhất, đảm bảo đúng đối tượng và đúng quy định.

“Quá trình giải quyết hồ sơ, trường hợp người lao động còn thiếu sót về giấy tờ, các cán bộ của Trung tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn qua điện thoại, qua zalo, website facebook…” - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ cho hay.

Thông qua giải pháp này đã giúp cho người lao động trên địa bàn vẫn đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin mà không cần phải đi lại nhiều, qua đó đảm bảo trong công tác phòng chống dịch.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đang tư vấn cho người lao động
bằng hình thức trực tuyến

Cũng theo ông Nguyễn Văn Toàn cho biết, thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 dự kiến vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó, Trung tâm sẽ tiếp tục cập nhật, truyền thông về những quy định về Bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động bằng nhiều hình thức đa dạng như: Qua website, mạng xã hội facebook, zalo của trung tâm.

Đồng thời, tăng cường các buổi livestream trên mạng xã hội facebook của đơn vị, qua đó hỗ trợ cung cấp thông tin về học nghề, cơ hội nghề nghiệp và việc làm đến người lao động thất nghiệp để họ sớm quay trở lại thị trường lao động.

Được biết, ngày 26/11 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã tiếp tục phối hợp với các tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận (lần 2).

Mục đích của phiên giao dịch việc làm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời cũng tạo cơ hội việc làm cho người lao động vừa tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian tìm kiếm việc làm và ứng viên phù hợp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận./.

PV