Nhu cầu tuyển dụng việc làm tăng

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định cho biết, để đảm bảo hoạt động sản xuất cho 3 nhà máy, doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển 170 - 200 công nhân trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022 là 1.150 người.

Một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Bình Định cũng có nhu cầu tuyển dụng lớn trong thời gian tới. Cụ thể như Công ty CP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hưng Phát cần tuyển 200 công nhân cho 3 tháng cuối năm.

Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam cũng đang thiếu 400 người lao động. Với xưởng sản xuất thứ hai đang sắp hoàn thành, Delta Galil sẽ tuyển khoảng 1.000 NLĐ cho quý I/2022. Công ty CP May An Nhơn cũng tập trung tuyển 135 người lao động cho 3 tháng cuối năm 2021 và cần 365 NLĐ cho quý I và II/2022…

Đại diện Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định cho biết, nhu cầu lao động trong ngành gỗ có xu hướng tăng. Hiện nay, các doanh nghiệp ngành gỗ đang tập trung sản xuất các đơn hàng cho quý I/2022, bù đắp cho việc giảm công suất trong 2 tháng vừa qua do dịch.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định, trong những tháng cuối năm 2021, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.000 người lao động. Nếu hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục ổn định, nhu cầu tuyển dụng mới trong quý I/2022 là khoảng 4.000 vị trí việc làm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định tư vấn việc làm cho người lao động (Hình minh họa)

Kết nối với 5 địa phương phía Nam để tìm kiếm việc làm cho người lao động

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định Lê Văn Nghinh cho biết, qua thống kê, toàn tỉnh Bình Định có khoảng 32.500 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó khoảng 5.000 lao động làm việc cho các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp phải tạm nghỉ việc do doanh nghiệp dừng hoạt động.

Để làm tốt vai trò tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bình Định đã xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường lao động, danh bạ nghề nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau như khai thác chỗ việc làm còn trống của của doanh nghiệp; danh bạ nghề nghiệp của các trường Cao đẳng, Trung cấp kỹ thuật, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp từ cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, lập danh sách các vị trí việc làm trống được chia theo nhóm ngành; danh bạ nghề nghiệp được sắp xếp theo khối nghề để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động và được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu của Trung tâm.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bình Định đã thành lập bộ phận tư vấn ban đầu, tất cả người lao động được đón tiếp và thực hiện các công việc tại đây, qua đó giúp người lao động tiếp cận nhanh các thông tin về vị trí việc làm mới cũng như các ngành nghề đào tạo, từ đó định hướng được nghề nghiệp, sớm quay lại với thị trường lao động và tìm được việc làm phù hợp.

Trung tâm cũng thường xuyên có những giải pháp nhằm giúp người lao động thất nghiệp tìm được nghề học phù hợp để có thể chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, sớm trở lại với thị trường lao động hoặc tự tạo việc làm tại địa phương hay gia đình.

Nhiều lao động đã tìm kiếm được việc làm phù hợp thông qua các sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định tổ chức (Hình minh họa)

Được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định đã kết nối với các tỉnh phía Nam để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng. Theo đó, 5 địa phương phía Nam: TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An cần tuyển 76.500 lao động trong 3 tháng cuối năm và dự kiến tuyển 221 nghìn lao động cho quý I/2022. 

Đối với 16.500 người lao động từ vùng dịch trở về, qua nắm bắt thông tin có đến 60 - 70% trong số này có nguyện vọng quay lại nơi làm việc cũ tại các tỉnh phía Nam, 20% chưa xác định được nhu cầu, chỉ 10% có nhu cầu làm việc tại quê nhà.

Ông Lê Văn Nghinh cho biết: “Dự kiến đến cuối tháng 10, các huyện tổng hợp xong số lượng người lao động có nguyện vọng quay lại phía Nam để Trung tâm kết nối, giới thiệu việc làm. Khi đó, chúng tôi đề xuất tỉnh hỗ trợ xe hoặc chi phí để tạo điều kiện cho họ quay lại nơi làm việc”./.

PV