Trong những năm qua, trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiều, TP. Đà Nẵng) diễn ra quá trình chỉnh trang đô thị và thực hiện các dự án trên diện rộng, dân số cơ học tăng nhanh và đa số là lao động phổ thông sinh sống bằng các dịch vụ nhỏ lẻ, sản xuất nông nghiệp. Đời sống người dân còn khó khăn, nhất là điều kiện lao động, việc làm, chuyển đổi ngành nghề.

Tuy nhiên, nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay từ Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 09/07/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP bổ sung thêm đối tượng hưởng tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu, nhiều hộ khó khăn trên địa bàn phường Hòa Minh có điều kiện chuyển đổi ngành nghề phù hợp để ổn định cuộc sống cũng như đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn phường Hòa Minh được “tiếp sức” từ nguồn vốn vay xủa Quỹ Quốc gia về việc làm

Hơn 10 năm trước, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, từ nguồn vốn hạn hẹp, vợ chồng anh Thái Văn Công – trú tổ 102 phường Hòa Minh đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng hoa nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu giải quyết việc làm cho 2 vợ chồng.

Nhờ chịu thương, chịu khó, nỗ lực vượt qua khó khăn, mô hình kinh tế của vợ chồng anh Công ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nguồn thu nhập để nuôi sống cho cả gia đình vẫn là điều khiến vợ chồng anh trăn trở.

Cơ hội mở rộng quy mô hình kinh tế của gia đình anh đến kể từ khi biết đến Quỹ quốc gia việc làm. Sau khi mạnh dạn vay nguồn vốn 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu, vợ chồng anh Công đã mở rộng diện tích trồng hoa từ 2.000m2 lên đến 5.000m2, đầu tư thêm cây giống, giàn treo và hệ thống tưới tiêu... phát triển thành mô hình điểm trồng hoa treo mini công nghệ cao, giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng/người; 10 - 12 lao động thời vụ, 200.000 đồng/người/ngày.

Mỗi năm bình quân thu nhập của vợ chồng anh Công khoảng 200 triệu đồng. Anh Công chia sẻ: Sau khi vay vốn từ Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu, tôi đã đầu tư, mở rộng thêm cho mô hình trồng hoa của mình. Với lãi suất vay thấp, tôi thấy phù hợp với khả năng và luôn cố gắng sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay…

Anh Thái Văn Công bên mô hình trồng hoa của gia đình

Là một hướng dẫn viên du lịch năng động, nhiệt huyết với nghề, nhưng 2 năm gần đây, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị Võ Diệu Huệ Minh (Tổ 15, phường Hòa Minh) rơi vào cảnh mất việc.

Chị Minh chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng tour du lịch của khách nước ngoài còn ít nên khi chưa quay lại với công việc chính, tôi muốn bắt đầu một công việc khác để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Nắm bắt nhu cầu cần vốn để chuyển đổi nghề của chị Minh, với sự tư vấn, hỗ trợ của tổ trưởng Tổ TK&VV, tháng 7/2021, chị Minh được Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu giải ngân 60 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, chị đầu tư máy tính để bắt đầu công việc nhập liệu cho một công ty Hàn Quốc. Đến nay, công việc mới của chị đã dần ổn định….

Anh Nguyễn Quang Thanh – chủ xưởng sản xuất, gia công đồ gỗ, trú tổ 33 phường Hòa Minh, nguồn vốn vay đã giúp anh có điều kiện đầu tư thêm máy móc, nguyên liệu, đa dạng các mẫu mã sản phẩm gỗ đồng thời giải quyết lương, thưởng cho 5 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 14 triệu đồng/tháng/người.

Anh Thanh cho biết: Nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã hỗ trợ xưởng sản xuất của tôi rất nhiều, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này.

PV